ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระวัง 23 เพจปลอม หลอกทำใบขับขี่

ข่าวภาคค่ำ - กรมการขนส่งทางบก ออกมาเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อทำใบขับขี่ปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมเผยรายชื่อเพจปลอม ย้ำว่าการปลอมแปลงใบขับขี่ มีโทษ เนื่องจากเป็นเอกสารราชการ

กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถรับทำ หรือต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก โดยพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพ จะใช้รูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบก เป็นรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่ หรือต่ออายุใบขับขี่ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 1,000 - 6,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว จะเรียกร้องให้โอนเงินเพิ่มอีกและเงียบหาย ไม่สามารถตามคืนได้ หรือจะได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว 52 ราย และตรวจพบเพจเฟซบุ๊กปลอมอีกจำนวน 23 เพจ ตามที่ขึ้นอยู่บนหน้าจอตอนนี้ ซึ่งชื่อเพจจะมีความคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่การเว้นวรรค ตัวอักษร หรือบางตัวสะกด ที่ตั้งใจเขียนผิด เพื่อใช้หลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อ หากเหยื่อนำใบขับขี่ปลอมไปใช้ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ หรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ย้ำว่า การขอรับใบขับขี่ทุกชนิด ต้องไปดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอน ที่สำนักงานขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดยกรมการขนส่งทางบก และมีอัตราค่าธรรมเนียมแค่หลักร้อยเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark