ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนสติกเกอร์ติดทะเบียนรถหลบกล้องโทษหนัก

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจทางหลวงออกมาเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน อย่านำสติกเกอร์สะท้อนกล้องวงจรปิดไปติดทะเบียนรถ เพื่อหลบเลี่ยงกล้องตรวจจับความเร็ว เนื่องจากมีโทษหนักทั้งปรับ และติดคุกสูงสุดถึง 5 ปี

จากกรณีที่มีเพจในเฟซบุ๊กขายสินค้าเป็นสติกเกอร์ติดทับเลขทะเบียนรถยนต์ ที่ระบุว่ากล้องตรวจจับความเร็วไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ เพื่อใช้หลบเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดแล้วถูกบันทึกภาพออกใบสั่งจราจร มีราคาขายเริ่มต้นที่ 99 บาท พร้อมกับมีรีวิวของผู้ที่ซื้อไปใช้ บอกว่า ได้ผล วิ่งเขาใหญ่ทุกอาทิตย์ไม่โดน บางคนก็บอกว่า ตั้งแต่ซื้อมาติดก็ไม่เคยมีใบสั่งส่งมาที่บ้านเลย

เรื่องนี้เราสอบถามไปยัง พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวกรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง เคยได้รับแจ้งกรณีปัญหาดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะพบปัญหาในระบบกล้องตรวจจับความเร็ว และกล้องของด่านเก็บเงินในระบบ m-Flow แต่เป็นปัญหาการตรวจจับของกล้องในบางรุ่นเท่านั้น กล้องส่วนใหญ่สามารถตรวจจับได้แม้จะใช้สติกเกอร์ในลักษณะดังกล่าว และตำรวจมีวิธีการสืบสวนตามรอยรถคันที่ดัดแปลงทะเบียนได้

ทั้งนี้หากพบว่าผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถรายใดใช้สติกเกอร์ในลักษณะนี้ ถือว่าจงใจกระทำความผิด เข้าข่ายความผิดข้อหาดัดแปลงหรือปิดบังแผ่นป้ายทะเบียน และอาจรวมไปถึงการใช้หรือปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท ถือว่ามีโทษที่ค่อนข้างหนัก ไม่คุ้มกับอุปกรณ์ที่ซื้อมาติดตั้งในราคาไม่กี่บาท

ทั้งนี้หากหากพบว่า มีการกระทำความผิด เช่น ฝ่าด่าน, หลีกเลี่ยงการชำระค่าบริการ หรือ ปลอมแปลง ก็จะถูกดำเนินคดีเพิ่มอีก ที่ผ่านมาเคยมีการดำเนินคดีกับเจ้าของรถและผู้ขับขี่ที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวมาแล้ว หลังจากนี้จะมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้มงวด และตรวจสอบพฤติการณ์ในลักษณะแบบนี้ให้มากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark