ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สรุปล่าสุด ยังเร่งตรวจสอบผู้ผ่านคุณสมบัติ

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 20 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - แม้ว่ายังไม่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แต่การโอนเงินงวดที่ 2 ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังเป็นไปตามปกติ

โดยเดือนนี้ กรมบัญชีกลาง จะโอนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 3 ครั้ง โอนไปแล้ว 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 และ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังเหลืออีก 1 ครั้ง สำหรับเดือนนี้คือวันที่ 22 กุมภาพันธ์ หรือวันพุธที่จะถึงนี้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้เหมือนกัน รอบที่ 3 นี้ จะได้เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการเท่านั้น ซึ่งจะได้เงินเพิ่มอีก 200 บาทต่อเดือน

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการประกาศผลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2565 ซึ่งเดิม กระทรวงการคลัง เคยกำหนดว่าจะประกาศรายชื่อได้ภายในวันที่ 31 มกราคม แต่ผ่านมาเกือบ 1 เดือนแล้ว ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ ที่จะได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ได้ โดยมีการให้เหตุผลว่า เป็นเพราะต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยตรวจสอบสิทธิหลายหน่วยงาน เพื่อให้การตรวจสอบมีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ทำให้ต้องใช้เวลา แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะประกาศรายชื่อได้เมื่อไหร่

มีเพียงคำชี้แจงของ นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า กำลังเร่งรัด โดยอยู่ในการตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องมากที่สุด คาดว่ามีผู้เข้าเกณฑ์ผ่านเงื่อนไขได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13 ล้านคนขึ้นไป กระบวนการตรวจสอบน่าจะแล้วเสร็จ ภายใน 1-2 สัปดาห์ และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ซึ่งหากนับจากวันที่ท่านให้สัมภาษณ์ไว้ ก็ผ่านมา 5 วันแล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด จะทันให้มีการโอนเงินวันที่ 1 มีนาคม ตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาสั่งการหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark