ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกต.พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต

ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาคำร้อง กกต. ประเด็นนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคิดคำนวณจำนวน สส.และแบ่งเขตเลือกตั้ง

หลังผู้อำนวยการการเลือกตั้ง แต่ละจังหวัดสรุปความเห็นรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง กลับมายัง กกต. แล้ว ทำให้วันนี้ กกต. ได้เริ่มทยอยพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม เพื่อให้เป็นไปตามกรอบหากเกิดการยุบสภา หรือ ครบวาระ ในวันที่ 23 มีนาคม

โดยที่มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องของ กกต.ที่ให้วินิจฉัยการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวณจำนวน สส. ที่แต่ละจังหวัดพึงมีของการแบ่งเขตเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เว้นแต่ศาลจะมีประเด็นสงสัยเพื่อเติม

วันนี้ทั้งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังปฏิบัติภารกิจทางราชการ โดยพลเอก ประยุทธ์ มาตรวจการบริหารจัดการน้ำ พบปะประชาชน พร้อมยืนยันเร่งการใช้ยางพาราในประเทศ เพื่อให้ราคาดีขึ้น

ขณะที่ พลเอก ประวิตร ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์เขตป่าสงวนแห่งชาติ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำ จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สส. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเตรียมนำหลักฐาน สว. ทรงเอ จงใจยื่นทรัพย์สินและหนี้สิน เป็นเท็จให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบภายในสัปดาห์นี้ ในเรื่องที่ไม่มีการซื้อขายอาคาร และให้อายัดทรัพย์สินของ สว. ทรงเอ ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน และที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ระบุว่า กรรมาธิการยังไม่พิจารณาจริยธรรมของ สว. ทรงเอ เพราะต้องมีผู้ร้อง และเอกสารหลักฐานชัดเจน หากกรรมาธิการฯ จะหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบเองก็ต้องมีข้อมูลเป็นที่ประจักษ์ชัดเพียงพอ แต่กรณีดังกล่าวเป็นเพียงการอภิปรายแบบทั่วไป ไม่ลงมติในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark