ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โรม เปิดหลักฐานเพิ่ม สู้กลับ สว.ทรงเอ ชี้แสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จ

เช้านี้ที่หมอชิต - โรม เปิดหลักฐานเพิ่ม สู้กลับ สว.ทรงเอ ชี้แสดงบัญชีทรัพย์สินเท็จ ปมขายโรงแรมอัลลัวร์รีสอร์ท เตรียมยื่น ป.ป.ช. วินิจฉัยฟันพ้น สว. เพิกถอนรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตภายสัปดาห์นี้ พร้อมตั้งคำถามถึงตำรวจ กล้ายึดอาคารพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ จี้ ประยุทธ์ อย่าหนีความรับผิดชอบ ตอบสังคม ทำไมตำรวจรับผิดชอบคดีทุนมินลัต โดนย้าย

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดแถลงข่าวเปิดหลักฐานเพิ่มเติมหลังได้อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยพาดพิงถึง สว.ทรงเอ เกี่ยวพันกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติทุนมินลัต ที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้

หลักฐานที่นายรังสิมันต์ นำมาเปิดเพิ่มเกี่ยวกับกรณีที่ สว.ทรงเอ คนนี้คือ ข้อสงสัยว่าอาจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ จากความไม่ชอบมาพากลในการขายโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้กับชายที่ชื่อ ชาคริส ในราคาประมาณ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การซื้อขายดังกล่าวไม่เกิดขึ้นจริง ประเด็นก็คือ เคยมีการแสดงรายรับ 8 ล้านดอลลาร์นี้ ในการแสดงบัญชีทรัพย์สินด้วย

โดยหลักฐานที่นายรังสิมันต์ ชี้ให้เห็น คือ หลังซื้อขายไปแล้ว แต่ นายชาคริส ซึ่งเป็นผู้ซื้อกลับยังถือหุ้นในรีสอร์ตเท่าเดิม นอกจากนี้ เคยมีคำให้การของ นายชาคริส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าเคยการซื้อกิจการโรงแรมจริง แต่ไม่ได้มีการทำสัญญาซื้อขาย และชี้ว่า สว.ทรงเอ คนนี้ ได้ขายกิจการให้กับบุคคลอื่นในราคาประมาณ 300 ล้านบาท หากข้อมูลนี้จริง คำถามก็คือ รายได้ 8 ล้านดอลลาร์ที่เคยบอกว่ามาจากการขายโรงแรมมาจากไหน จงใจยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบหรือไม่ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2561 ในหลายมาตรา ดังนั้น ภายในสัปดาห์นี้ ตนจะยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ต่อไป ซึ่งหากวินิจฉัยว่าผิดจริง ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่ง สว. ถูกเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งสูงสุด 10 ปี

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ มีคำถามไปถึงหน่วยงานตำรวจด้วย 3 ข้อ

ข้อแรก วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เป็นวันปิดสมัยประชุมสภาฯ จะทำให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันของ สส. และ สว. หมดไป ผบ.ตร. ในฐานะพนักงานสอบสวนระดับสูงสุด จะดำเนินการอย่างไรต่อ

คำถามที่ 2 ถ้าข้อเท็จจริงชี้ว่าทรัพย์สินต่าง ๆ ได้มาจากการฟอกเงิน หรือยังไม่มีความชัดเจนว่าอาจได้มาโดยผิดกฎหมาย จะต้องมีการยึดอายัดทรัพย์สินเหล่านั้นตามหลักปฏิบัติหรือไม่ ตำรวจจะกล้ายึดอาคารและที่ดินที่วันนี้เป็นที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่

คำถามที่ 3 ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจ ว่าทำไมตำรวจที่รับผิดชอบคดีจับกุมทุนมินลัต จึงถูกย้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark