ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ เตรียมจ่ายภาษี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เงินสะพัดในกลุ่มยูทูบเบอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ และบรรดาดาว TikTok เป็นเป้าหมายที่ กรมสรรพากรเตรียมจัดเก็บภาษีเข้าสู่ระบบ เพื่อเป็นการขยายฐานภาษีให้เติบโตขึ้น ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

โดยกรมสรรพากรประเมินว่า หากรัฐบาลสามารถเก็บภาษีกลุ่มยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือ ดาว TikTok ได้ เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้ปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่ง สรรพากร มองว่า เมื่อคุณมีรายได้เข้าเกณฑ์เสียภาษี ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องชำระภาษีด้วยเช่นกัน

เป็นแนวทางการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมปี 2566 ซึ่ง นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ได้ตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แม่ค้าออนไลน์ และดาว TikTok ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจนอกระบบที่มีรายได้ค่อนข้างสูง มองว่า เมื่อมีรายได้เข้าเกณฑ์เสียภาษีเงินได้ เพื่อขยายฐานผู้เสียภาษีให้มากขึ้น การเสียภาษีกลุ่มยูทูบเบอร์ ที่ไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล จะเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดา หากรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย และหักค่าลดหย่อนส่วนตัวแล้ว มีเงินได้สุทธิเกิน 150,000 บาท ต้องเสียภาษี ในอัตราภาษีก้าวหน้า หรือ เสียภาษีแบบขั้นบันได ตั้งแต่ 5-35% หากสามารถเก็บภาษีกลุ่มนี้ได้เพิ่ม เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 2.2 ล้านล้านบาท โดยที่ผ่านมาของปีงบประมาณ หรือ ตั้งแต่เดือนตุลาคม - มกราคม กรมสรรพากร สามารถจัดเก็บรายได้ ช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ ได้เกินกว่าเป้าหมายถึง 60,000 ล้านบาท นี่เป็นสัญญาณ สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เฉพาะปี 2565 มีการชักชวนเข้าสู่ระบบภาษีเพิ่มแล้วกว่า 2 แสนราย คาดว่าปี 2566 กลุ่มดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบภาษีเพิ่มขึ้น

คราวนี้มาดูว่า เขาวัดเกณฑ์รายได้เท่าไหร่ ถึงจะต้องเสียภาษี เบื้องต้น หากเราอิงตามแบบที่กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีกับกลุ่มผู้ขายสินค้าออนไลน์ ตรงนี้หากมีรายได้เกินปีละ 60,000 บาท ทุกคนต้องยื่นแบบเสียภาษี โดยกรมสรรพากรจะมีหนังสือแจ้งเตือนถึงผู้เสียภาษี เพื่อให้ผู้มีรายได้ถึงเกณฑ์ แต่ยังไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้ทราบว่า มีหน้าที่ต้องยื่นแบบฯ เมื่อมีรายได้ต่อปีถึงเกณฑ์ขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนด จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับและเงินเพิ่ม เพราะตามหลักแล้วผู้ที่มีรายได้จากการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าออนไลน์ หรือ ขายสินค้าทั่วไป เมื่อมีรายได้ต่อปีเกิน 60,000 บาทขึ้นไป ทุกคนก็จะต้องมีหน้าที่ยื่นแบบฯ และในกรณีที่ไม่ได้ยื่นแบบภายในกำหนดเวลาต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท และเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือนของจำนวนภาษีที่ต้องชำระ

การยื่นแบบและชำระภาษีเป็นหน้าที่ของทุกคน กรมสรรพากร จัดให้มีทูตภาษี Tax Ambassador ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทั่วประเทศ ที่พร้อมให้คำปรึกษาแก่ผู้เสียภาษี และประชาชน เพื่อให้ชำระภาษีได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark