ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พยาบาลชาวเขาระบายถูกกดดันที่ทำงาน พ้ออยากจบชีวิต จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - จดหมายจากใจ พยาบาลแป้ง ขอ RIP. ชีวิตราชการตัวน้อย เผยกว่าจะได้มาเป็นพยาบาลดิ้นรนสุดชีวิต แต่เมื่อความฝันสำเร็จ สุดท้ายกลับเจอปัญหาในหน่วยงาน กดดันจนไม่มีทางออก ก่อนขอจบชีวิต เพื่อยุติความอยุติธรรม
เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาพยาบาลชื่อแป้ง โพสต์รูปภาพจดหมายที่เขียนด้วยลายมือฉบับหนึ่ง ข้อความระบุถึงชีวิตราชการตัวน้อย บอกว่าเธอนั้น

"เกิดมาเป็นชาวเขา พ่อแม่มีลูกหลายคน ฉันเป็นลูกสาวคนเล็ก ตอนเด็ก ๆ มักจะป่วยบ่อย ๆ ไป โรงพยาบาลมักจะโดนพยาบาล หรือ ผู้ช่วยพยาบาล ดุด่า แม้เราในฐานะคนไข้ จะไม่ได้ผิดอะไร แต่ก็ไม่เข้าใจ ก็โดนด่าอยู่ดี แม่ฉันเลยบอกกับฉันว่า วันหนึ่งถ้าลูกโตมา ลูกต้องเป็นพยาบาลนะ แล้วลูกอย่าไปทำแบบนี้กับคนไข้"

เธอเล่าว่าฝ่าฟันมาจนกระทั่งสอบได้ เป็นพยาบาล "ฉันสอบติดมาเป็นข้าราชการที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตัวเมือง เชียงใหม่ ฉันดีใจมาก ๆ แต่พ่อกับแม่ฉันกลับเป็นห่วง ไม่อยากให้ฉันเข้ามาอยู่จุดนี้ แล้วก็มีเหตุที่ไม่คาดคิด คือ รถมอเตอร์ไซด์ของฉันที่จอดไว้ใน บ้านพักโรงพยาบาลได้หายไป" ตรวจเช็คจากกล้องวงจรปิด พบว่าแฟนของเจ้าหน้าที่ตำแหน่งใหญ่ท่านหนึ่งในโรงพยาบาลเอารถไป ฉันได้ติดต่อขอรถคืน เขาบอกว่ามาเอารถฉันไปเพราะเห็นจอดไว้นาน ทีเเรกบอกว่าจะเอาไปขายทอดตลาด ซึ่งฉันรู้สึกไม่ดีเลย เครียดมาก ฉันบอกพี่เขาว่าพี่ไม่มีสิทธิ์เอารถน้องไป ไม่ว่าอะไร เพราะรถก็จอดถูกที่ถูกตำแหน่ง พี่เขาบอกว่าเขาเป็นตำแหน่งหัวหน้าพัสดุของโรงพยาบาล และแฟนเขาเป็นตำแหน่งสรรพสามิต เขาเลยมาเอารถของฉันไป ฉันบอกไม่ว่าด้วยอะไรเขาก็ไม่มีสิทธิ์เอารถไปไหน แต่แล้วเรื่องไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ฉันได้รถคืน แต่ทุกอย่างมันแย่ลง เธอบอกว่า เธอไปแจ้งความไว้กับตำรวจด้วย แต่เมื่อมาขอความร่วมมือจากโรงพยาบาล ขอหลักฐานกล้องวงจรปิด แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ฉันรู้สึกกังวลใจ ฉันโดนคู่กรณีคุกคามชีวิต เธอบอกว่าขอย้ายแผนก แต่ไม่ได้ย้าย ทำให้เครียดสะสมหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ จนนอนไม่หลับ ทั้งหวาดระแวง กลัวโดนทำร้ายจากคู่กรณี จนมีวันหนึ่งฉันโดนผู้ใหญ่ของโรงพยาบาลเรียกไปพบ และถูกกดดันหลายอย่าง ฉันรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย และไม่มีทางออก ฉันขอจบชีวิตลง เพื่อยุติความอยุติธรรม"

หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีคนมาคอมเมนต์ให้กำลังใจพยาบาลสาวคนนี้เป็นจำนวนมาก ในขณะที่แพทย์หญิง นงนุช ภัทรอนันตนพ หัวหน้างานของพยาบาลสาวได้ชี้แจงว่ากรณีรถจักรยานยนต์ที่หายไป ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคู่กรณี และให้คู่กรณีย้ายออกไปอยู่นอกโรงพยาบาลแล้ว แต่พยาบาลคนนี้ยังระแวงเรื่องความปลอดภัย

ส่วนการขอย้ายแผนก ได้ทำเรื่องให้แล้วอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่มาเกิดเรื่องขึ้นก่อน ตอนนี้ให้พยาบาลสาวได้รักษาจิตใจก่อน เมื่อดีขึ้นแล้วค่อยมาพูดคุยหาทางออกกันอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark