ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศ ยุบสภา ต้นเดือน มี.ค. เลือกตั้ง 7 พ.ค.66

เช้านี้ที่หมอชิต - ค่อนข้างชัดเจนแล้วสำหรับไทม์ไลน์การเลือกตั้ง มีแน่นอนไม่เกิน 7 พฤษภาคมนี้ เรื่องนี้ประกาศออกมาจากปากท่านนายกรัฐมนตรีเอง ไปฟังคำกล่าวของท่านชัด ๆ จากทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันชัด ๆ กับสื่อเป็นครั้งแรกว่า การการยุบสภาจะมีภายในเดือนมีนาคม 2566 และน่าจะเป็นช่วงต้นเดือน และก็มีแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เคาะตัวเลขชัด ๆ มาว่าเป็นวันที่ 9 มีนาคมนี้แน่นอน ส่วนกรอบเวลาเลือกตั้งเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศไว้ คือ 7 พฤษภาคม 2566 ระหว่างนี้ ท่านขอให้รัฐมนตรี และ สส. ช่วยกันพิจารณากฎหมายที่คั่งค้างอยู่ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่เสนอไปเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการปฏิรูปต่าง ๆ

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลังจากท่านนายกฯค่อนข้างชัดเจนแล้วเรื่องกรอบเวลายุบสภา มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ท่านได้นำสไลด์ไทม์ไลน์การเลือกตั้งเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมกันนั้น ยังได้ติวเข้มเกี่ยวกับการเป็นรัฐบาลรักษาการ มีสิ่งใดทำได้และทำไม่ได้ตามกติกาการเลือกตั้งก่อนมีรัฐบาลใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันยุบสภาเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนด แต่ นายกฯ เปรยในทำนองว่า จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกทีหากจะยุบสภา เพราะต้องฟังสัญญาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย เนื่องจากได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการทักท้วงกันเรื่องจำนวนราษฎร ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ จะใช้เวลาวินิจฉัยนานแค่ไหน คิดว่าไม่นาน แต่น่าจะเกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ ได้ฉายภาพสไลด์ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเกี่ยวกับไทม์ไลน์การเลือกตั้ง โดยเปรียบเทียบกับปี 2562 ที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รักษาการนาน 4 เดือน ขณะที่ปี 2566 รัฐบาลรักษาการจะอยู่ในช่วง 1 เดือนครึ่ง - 3 เดือน ดังนี้

ยุบสภา หรือ ครบวาระ เดือนมีนาคม

วันเลือกตั้ง ต้นเดือน พฤษภาคม

ประกาศผล ต้นเดือนกรกฎาคม

ตั้งประธานสภา กลางเดือนกรกฎาคม

เลือกนายกรัฐมนตรี ปลายเดือนกรกฎาคม

โปรดเกล้าฯตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ปลายเดือนกรกฎาคม

ตั้ง ครม.ชุดใหม่ ต้นเดือนสิงหาคม

ครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ฯ ต้นเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องอื่น ๆ ในที่ประชุมด้วย โดยระบุว่า ตามที่ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 และโอนเงินให้ประชาชน คาดว่าจะทันวันที่ 1 มีนาคม 2566 ตามที่สั่งการไปก่อนหน้านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark