ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยิงปะทะเดือดในเมียนมา ฝั่งชายแดน จ.ระนอง ชาวบ้านหนีตายนับร้อยคน

ข่าวภูมิภาค 22 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - เกิดเหตุการณ์ยิงปะทะกันอย่างดุเดือด ในฝั่งบ้านหวายแดง จังหวัดบกเปี้ยน ประเทศเมียนมา บริเวณแนวชายแดนตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง พบชาวบ้านต่างหนีตายข้ามแม่น้ำกระบุรีเข้ามาหลบภัยในสวนปาล์มของฝั่งไทยนับร้อยคน

เหตุเกิดช่วงเย็นวานนี้ (21 ก.พ.) ที่จังหวัดบกเปี้ยน ประเทศเมียนมา ซึ่งแยกออกมาเป็นจังหวัดใหม่จากจังหวัดเกาะสอง และเป็นเขตติดต่อชายแดนบ้านปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง มีเสียงปืนดังสนั่นตลอดเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ขณะที่ชาวเมียนมาได้หนีตายข้ามแม่น้ำกระบุรี เข้ามายังฝั่งไทย

การยิงปะทะกันในครั้งนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาแบบจะ ๆ เป็นการสู้รบกันระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารฝั่งเมียนมา เพื่อหวังเข้ายึดท่าเทียบเรือหวายแดง โดยเสียงปืนที่ได้ยินมีทั้งปืนยาวและปืนอาร์กายิงใส่กันอย่างดุเดือด ภายหลังกองกำลังกะเหรี่ยงได้เคลื่อนไหวเข้ามาควบคุมหมู่บ้านหวายแดงและท่าเทียบเรือตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านในฝั่งไทยได้ถ่ายคลิปนี้เอาไว้ได้ และพบว่ามีชาวเมียนมาจากหมู่บ้านหวายแดง ได้ข้ามฝั่งแม่น้ำกระบุรีหนีตายเข้ามาหลบภัยในสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านฝั่งไทยนับร้อยคน

หนึ่งในชาวเมียนมาที่หนีตาย บอกว่า กองกำลังกะเหรี่ยงกว่า 150 นาย ได้เข้ามาเคลื่อนไหวในหมู่บ้าน พร้อมกับยึดหมู่บ้านไว้ทั้งหมดแล้ว ทำให้พวกเขาไม่มีที่อยู่ ต้องหนีภัยออกมาท่ามกลางอันตราย และไม่รู้ว่ากำลังทหารเมียนมาจะเข้าไปยึดหมู่บ้านหวายแดงกลับคืนมาได้หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark