ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : ท่าเรือแหลมฉบัง เตรียมเปิดคอนเทนเนอร์ตกค้าง วันนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - การประชุมคณะกรรมการร่วมดำเนินโครงการการท่าเรือสีขาว เตรียมเปิดตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างกว่า 1,000 ตู้ วันนี้ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อตรวจสอบสินค้าเลี่ยงภาษีและสิ่งผิดกฎหมาย

การประชุมคณะกรรมการร่วมดำเนินโครงการท่าเรือสีขาว มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจภาค 2 ทหารเรือ ศุลกากร ได้กำหนดขั้นตอนและหาข้อยุติ การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างและต้องสงสัย โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างกว่า 1,000 ตู้ ที่มีทั้งตู้คอนเทนเนอร์เก็บความเย็น ตู้สินค้าแห้ง และตู้สินค้าอันตราย

โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำท่าเรือแหลมฉบัง ได้เข้าร่วมชี้แจ้งว่าภาคเอกชนเจ้าของตู้ตกค้างบางราย ยื่นขอขยายเวลาเพื่อส่งกลับประเทศต้นทาง บางตู้ตกค้างวางอยู่นานนับปี โดยไม่ได้ขยับหรือผ่านขั้นตอนใด ๆ อ้างว่าอยู่ในขั้นตอนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลายหน่วยงานต้องทำการตรวจสอบสินค้าที่รับผิดขอบของแต่ละหน่วยงาน

และเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม จึงขอให้กรมศุลกากร กำหนดวันเปิดตู้ตรวจสอบทั้งหมดทุกตู้ โดยเริ่มวันนี้ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป จึงเรียนเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้สื่อมวลชน เป็นสักขีพยานในการเปิดตู้ตรวจสอบความโปร่งใสครั้งนี้ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ตกค้างนับ 1,000 ตู้ อาจเป็นสินค้าหลีกเลี่ยงภาษี และมีสิ่งผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark