ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักเรียนติดไวรัสโนโร ท้องร่วงพุ่งกว่า 300 คน จ.ชัยภูมิ

เช้านี้ที่หมอชิต - พบเชื้อไวรัสโนโรในน้ำแข็ง ทำนักเรียน 4 แห่ง ในเมืองชัยภูมิ ท้องร่วงพุ่งกว่า 300 ราย ผู้ว่าฯ สั่งดูแลด่วน

ที่จังหวัดชัยภูมิ นักเรียนจากโรงเรียน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลบ้านเด็กดีชัยภูมิ, โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ,โรงเรียนสตรีชัยภูมิ และโรงเรียนคนพิการโสตศึกษาชัยภูมิ ทยอยถูกนำส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ พร้อม ๆ กันกว่า 100 คน ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังคงมากขึ้นเรื่อย ๆ กระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ

ทีมแพทย์ เปิดเผยว่า เด็กเริ่มมีอาการอาเจียน ปวดท้อง จุกเสียด ตั้งแต่หลังรับทานอาหารเที่ยงที่โรงเรียน บางคนปวดท้องบิด จุก อาเจียนออกมาจนหมดแรง จึงแจ้ง 1669 เพื่อนำส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ หลังให้น้ำเกลือและให้ยาฆ่าเชื้อ หลายรายอาการดีขึ้นจึงให้กลับบ้านได้ แต่ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เด็กนักเรียนอีกจำนวนหนึ่งกระจายกันเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่น เช่น โรงพยาบาลชัยภูมิราม และโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ในพื้นที่และหลายรายยังมีอาการหนัก

ล่าสุด ทางสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดข้อมูลว่า ขณะนี้มีนักเรียนที่ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 315 ราย หลังส่งเชื้อไปตรวจที่ห้องแล็บ พบว่า เชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อไวรัสโนโร ซึ่งส่วนใหญ่พบในน้ำแข็ง ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อำเภอและโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ติดตามสถานการณ์พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ระมัดระวังในการบริโภคอาหาร ต้องกินร้อนช้อนกลาง และรับประทานอาหารที่ปรุงสุก ไม่กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เชื้อดังกล่าวเริ่มลามไปต่างอำเภอ เช่น ที่โรงพยาบาลหนองบัวระเหว มีนักเรียนและประชาชนทั่วไปป่วยในลักษณะท้องร่วงดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 20 ราย ครูอาจารย์ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวน 5 ราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark