ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คาดเริ่มใช้สิทธิบัตรสวัสดิการฯ 1 เม.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - เริ่มมีข่าวออกมาแล้วว่า อาจจะเป็นวันที่ 1 เมษายนนี้ ที่ประชาชนจะเริ่มเปิดใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แม้จนถึงขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ประกาศรายชื่อผู้ผ่านสิทธิ

หลังประชาชนกว่า 22 ล้านคน ตั้งตารอลุ้นว่าจะผ่านคุณสมบัติผู้ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่หรือไม่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า รัฐบาลอาจจะประกาศให้ประชาชนเริ่มใช้สิทธิ ในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิม 1 เดือน โดยมองว่าในความล่าช้ายังมีความคุ้มค่า เพราะโครงการนี้ใช้งบประมาณจากเงินภาษีของประชาชน การให้สิทธิสวัสดิการแก่ผู้ลงทะเบียนที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ส่วนในแง่เศรษฐกิจ แม้การจับจ่ายจะล่าช้า แต่จะกระทบเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ หรือเม็ดเงินหายไปเพียง 0.03-0.05% เท่านั้น เรียกได้ว่าแทบไม่มีผล

ด้าน นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มองว่าความล่าช้าเป็นผลดีต่อการใช้เงินงบประมาณที่ตรงจุด การให้สิทธิช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางควรคัดกรองอย่างเข้มข้น แต่แนะนำว่า ภาครัฐควรชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ เป็นระยะ เพื่อลดความกังวล และความวุ่นวาย

ส่วนกรณีวันที่ 1 มีนาคมนี้ ผู้ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการเดิม จะยังใช้สิทธิเดิม และจะมีเงินช่วยเหลือโอนเข้าบัญชีหรือไม่นั้น ยังไม่มีคำตอบใด ๆ จากกระทรวงการคลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark