ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : อบต.เทวราช ดับเครื่องชน ผู้ว่าฯ อ่างทอง อ้างบ่อขยะตั้งผิดกฎหมาย

ข่าวภาคค่ำ - มีข้อพิพาทการจัดตั้งบ่อขยะ จังหวัดอ่างทอง ที่การจัดการเป็นของเทศบาลเมืองอ่างทอง แต่บ่อขยะตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเทวราช จนชาวบ้านเดือดร้อน ประกาศ "ไม่ขอเอาขยะบ้านใครมาไว้ที่นี่" คุณพิชฎา คงมณี ติดตามเรื่องนี้ มีรายละเอียดในคอลัมน์หมายเลข 7

ชาวบ้านตำบลเทวราช อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ออกมาร้องเรียนถึงปัญหาขยะกองใหญ่ ที่อยู่กลางทุ่งของหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นน่ารำคาญมานานนับ 10 ปี

บางวันมีสิ่งปฏิกูลทั้งน้ำขยะ และเศษขยะหล่นตามถนน จนเดือดร้อน และบางรายถึงขนาดท้าทาย เปิดบ้านให้นอนพิสูจน์กลิ่น จึงอยากให้มีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน

เดิมที จังหวัดอ่างทอง มีที่ตั้งโครงการบ่อขยะ จำนวน 12 บ่อทั่วทั้งจังหวัด แต่ถูกปิดไป 11 บ่อ เพราะไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้เหลือเพียงบ่อขยะในตำบลเทวราชเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันก็มีข้อพิพาทปัญหาการจัดตั้งบ่อขยะ

โดยที่ผ่านมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ก็ได้เดินหน้าคัดค้านมาตลอด ด้วยเหตุผลว่าการจัดตั้งบ่อขยะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดขั้นตอนการดำเนินการ รวมถึงการดูแลควบคุม และการจัดการแหล่งน้ำ ก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จึงมีคำสั่งปิดบ่อขยะ ที่เทศบาลเมืองอ่างทองเป็นผู้บริหารจัดการ แต่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลเทวราช

ทันทีที่คำสั่งปิดบ่อขยะมีผล แต่ละท้องถิ่นที่เคยนำขยะมาทิ้ง จึงไม่สามารถทำได้อีกต่อไป สุดท้ายทางจังหวัดจึงเรียกประชุมหารือกับท้องถิ่นต่าง ๆ รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช เจ้าของพื้นที่ เพื่อให้เปิดบ่อขยะอีกครั้ง แต่จากการติดตามของคอลัมน์หมายเลข 7 ก็ยังพบว่าไม่ได้บทสรุป

หลังจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช จะเปิดประชาคมฟังเสียงชาวบ้านใหม่ในการนำขยะมาทิ้ง และย้อนถามถึงความเห็นต่อบันทึกข้อตกลง ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช กับเทศบาลเมืองอ่างทอง นำขยะมากำจัด หมู่ที่ 4 ตำบลเทวราช ว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งล่าสุด เริ่มประชาคมแล้วในหมู่ที่ 6 และปรากฏว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark