ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ถึงเวลาปรับโครงสร้างภาษี

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังมีข่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมรื้อโครงการภาษีครั้งใหญ่ ก็มีทั้งฝ่ายไม่เห็นด้วย และเห็นด้วย วันนี้ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ นำเสนอแนวคิดจากนักวิชาการ ที่มองว่า การถึงเวลาที่ประเทศไทยจะต้องปรับโครงสร้างภาษี และการนำเงินภาษีไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง รัฐบาลอาจจะต้องทบทวนหรือทำการบ้านใหม่ ติดตามจากคุณณัฐชนนท์ อาภาศรีรัช

นักวิชาการ จาก TDRI มองว่า การปรับโครงสร้างภาษีมีความจำเป็น โดยเฉพาะการปฏิรูปรายรับ รายจ่าย ของภาครัฐ อย่างบางโครงการที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง หลายโครงการมีความซ้ำซ้อน ตรงนี้ต้องปรับแก้เพื่อให้ความช่วยเหลือพุ่งตรงสู่กลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

จากการที่กระทรวงการคลัง เตรียมจะรื้อปรับโครงสร้างภาษี และดำเนินการปฏิรูปด้านรายรับรายจ่าย ในกลุ่มโครงการประกันรายได้เกษตรกร และลดค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ เพื่อนำงบประมาณไปใช้รองรับสังคมผู้สูงอายุนั้น นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เห็นว่า เห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างภาษี เพื่อเป็นการลดภาระทางการคลัง ทำให้การคลังเข้าสู่ภาวะสมดุลได้เร็วขึ้น โดยเห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยน หรือ ยกเลิกโครงการประกันรายได้เกษตรกร แต่เปลี่ยนไปหาวิธีการช่วยเหลือคนจนแบบจริงจัง เนื่องจากเป็นโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่นของรัฐ มองว่า รัฐควรมีการบันทึกข้อมูลสิทธิประโยชน์ตามเลขประจำตัวประชาชนลงในฐานข้อมูล สำหรับใช้ตรวจสอบว่าใครได้รับการช่วยเหลือในโครงการใดบ้าง รัฐมีการใช้จ่ายในส่วนใดมากน้อยเพียงใด เพื่อจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม ส่วนการลดค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ มองว่า โครงการนี้ไม่ได้สร้างภาระหนัก แต่ก็ควรมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เงินในโครงการ เช่น การวิจัยและพัฒนายารักษาโรค หรือ การให้ผู้ป่วยร่วมจ่ายค่ารักษา และสนับสนุนให้รัฐดำเนินการ เช่น ปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VATจาก 7% เป็น 10% ขึ้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการภาษีทั่วโลก โดยภาษีที่เพิ่มนั้น รัฐควรระบุให้ชัดเจนว่าจะนำไปทำประโยชน์สาธารณะในจุดใด เช่น อัตราภาษี 3% ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม รัฐจะนำไปพัฒนาโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง

นอกจากนี้ อยากให้รัฐเพิ่มความเข้มงวดการจัดเก็บภาษีธุรกิจนอกระบบ และภาษีที่ดิน ทั้งดำเนินการเก็บภาษีย้อนหลัง และจริงจังต่อการเอาผิดผู้ที่จงใจเลี่ยงภาษี เพื่อเป็นการสะท้อนความโปร่งใสในการทำงานของภาครัฐ

อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างภาษี เพื่อให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่ม ก็คงจะต้องพิจารณาจากองค์ประกอบรอบด้าน สำคัญกว่านั้นคือความเข้มงวดในการจัดเก็บภาษี เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark