ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลมหนาวระลอกใหม่ ก่อนหมดฤดู

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลมหนาวระลอกใหม่เข้าปกคลุมไทยแล้ววันนี้ ทำให้หลายพื้นที่อุณหภูมิลดลง และช่วยพัดกระจายฝุ่น PM2.5 ที่สะสมอยู่ในอากาศ ในช่วงก่อนหน้านี้

ไทยตอนบนเตรียมสัมผัสอากาศเย็นก่อนหมดฤดูหนาว หลังลมหนาวระลอกใหม่เข้าปกคลุมไทยแล้ววันนี้ ทำให้หลายพื้นที่อุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยเฉพาะภาคอีสาน อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมไปถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

ขณะที่ภาคใต้ช่วงนี้ ต้องระวังคลื่นลมทะเลมีกำลังแรงจากตัวการมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น คลื่นลมฝั่งอ่าวไทยสูง 2-4 เมตร

ลมหนาวที่เข้ามาในไทยทำให้ฝุ่นที่สะสมอยู่ในอากาศกระจายตัว ช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้ในวันนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. หลายพื้นที่ค่าฝุ่นลดลง แต่มี 31 พื้นที่ ที่ยังคงมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์ เป็นสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มากสุดที่ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คาดการณ์ว่าค่าฝุ่นจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วง 1-4 มีนาคม 2566 หลังลมหนาวระลอกนี้หมดไป

มาดูรายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ พื้นที่ภาคเหนือ ตั้งแต่ช่วงเช้าคุณภาพอากาศ อยู่ในระดับสีแดงมากถึง 5 จังหวัด ต่อมาช่วง 15.00 น. ลดลงมาเหลือเพียง 3 จังหวัด แต่ส่วนมากยังอยู่ในระดับสีส้ม และสีแดง ค่าฝุ่น PM2.5 มากสุดอยู่ที่ 125 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่จังหวัดสุโขทัย รองลงมาที่ตาก, ลำปาง, ลำพูน และ เชียงใหม่ วานนี้พบจุดความร้อนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 760 จุด พบมากสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 382 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 261 จุด ลดลงพื้นที่ภาคเหนือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark