ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมดเวลา การศึกษาไทยยุคท่องจำ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิชาการด้านการศึกษา เผยการศึกษาไทยล้าหลัง ไม่เหมาะสมผู้เรียน ยังคงเน้นท่องจำเป็นหลัก นำไปใช้ได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์

ศาสตราจารย์ สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กศส. กล่าวว่า หลักสูตรการเรียนการสอนของไทย ล้าหลังเป็นอย่างมาก ไม่สอดคล้องกลับผู้เรียนยุคใหม่ โดยเนื้อหาการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้มาตั้งแต่ปี 2542 หรือ 24 ปีแล้ว

ครูส่วนใหญ่ เน้นการบรรยายในห้องเรียน มีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่สามารถนำมาใช้ได้จริง ส่วนที่เหลือ เป็นการท่องจำ นำไปสอบ กลายเป็นการสอนแบบยัดเยียด ไม่เหมาะกับเด็กยุคใหม่ ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงความคิดเห็น

ถึงเวลาแล้วที่ต้องต้องยกเลิกการเรียนแบบเดิม ๆ และสร้างมาตรฐานใหม่ ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด สิ่งที่ได้ คือ ผู้เรียนไม่กดดัน และเรียนอย่างมีความสุข

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยอมรับว่า แม้จะเป็นหลักสูตรเดิม แต่ครูผู้สอน ต้องประยุกต์การสอนให้น่าสนใจ ใช้สื่อการสอนมาเป็นตัวช่วย ให้ผู้เรียนเกิดการคิด วิเคราะห์ด้วยตนเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark