ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ย้ำ รถอีกกว่า 43,000 คัน เร่งแก้ไขถุงลมนิรภัย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมการขนส่งทางบก ย้ำให้เจ้าของรถที่เข้าข่าย มีถุงลมนิรภัยผิดปกติ ที่ยังไม่ไปตรวจสอบและแก้ไข เร่งไปดำเนินการที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้าน เพื่อความปลอดภัย

ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติของถุงลมนิรภัย ในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในระหว่างปี พ.ศ.2541 ถึงปี พ.ศ.2561 ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับรถและผู้โดยสาร

กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่าง ๆ จัดทำและเปิดใช้งาน "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศและระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ หากระบบตรวจสอบและพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย จะมีการแจ้งโดยทันที พร้อมกับขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย เมื่อดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงินให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือ ตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย

ภายหลังจากเปิดใช้งานระบบมาเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่  23 มกราคม-22 กุมภาพันธ์ 2566 มีการแจ้งเตือนแล้ว 50,420 คัน และมีการนำรถเข้าแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้ว จำนวน 6,646 คัน จึงย้ำให้รถอีกกว่า 43,000 คัน เร่งนำรถไปดำเนินการ ฟรี ที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark