ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตะวัน แบม ยกระดับชุมนุม อดอาหารต่อเนื่อง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตะวัน แบม เตรียมยกระดับการอดอาหารประท้วงหน้าศาลฎีกาในวันพรุ่งนี้ โดยจะเดินไปที่หน้าศาลฎีกา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทางการเมือง 3 คนสุดท้าย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ได้ออกมาแถลงแนวทางการเคลื่อนไหวของตะวันและแบม หลังจากที่ได้รับทราบข่าวว่าศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายถิรนัย และ นายชัยพร ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ถูกศาลชั้นต้นจำคุก 3 ปี ในคดีหมิ่นสถาบันฯ ส่วน นายคทาธร ผู้ต้องขังอีก 1 คนที่ถูกดำเนินคดีเดียวกัน ศาลอยู่ระหว่างสืบเสาะเงื่อนไขในการให้ประกันตัว

โดย ตะวัน และ แบม ไม่สามารถออกมาแถลงการด้วยตนเองได้ เนื่องจากสภาพร่างกายไม่แข็งแรง และจำเป็นต้องพักผ่อน ซึ่งหลังออกจากโรงพยาบาลฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็มีแพทย์หลายคนแวะเวียนมาตรวจร่างกาย และต่างลงความเห็นว่าทั้ง แบม และ ตะวัน ควรกลับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยทันที เนื่องจากมีสภาพร่างกายอ่อนแอ ต้องอยู่ภายในเต้นท์หน้าศาลฎีกา ซึ่งมีทั้งฝุ่นควันและความร้อน ไม่สามารถให้สารอาหารทางสายน้ำเกลือได้ เพราะจะเสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด

แต่ในวันพรุ่งนี้ ตะวัน และ แบม จะไปยื่นหนังสือขออนุญาตต่อประธานศาลฎีกา เพื่อขอให้ปล่อยตัวเพื่อนที่เหลือ และขอเข้าไปอดอาหารภายในรั้วศาลฎีกา เนื่องจากกลัวเรื่องความปลอดภัย เพราะช่วงที่ผ่านมา มีบุคคลบางกลุ่มโทรศัพท์มาบอกให้ระวังตัว และเมื่อคืนนี้ก็มีคนขี่รถจักรยานยนต์มาปาขวดน้ำใส่เต้นท์ของทั้งคู่ ทั้งนี้หาก ตะวัน และ แบม ไม่สามารถไปยื่นหนังสือได้ด้วยตัวเอง ก็จะส่งตัวแทนไปยื่นแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark