ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สนามบินดอนเมือง ชี้แจงปัญหาผู้โดยสารล้น

ข่าวภาคค่ำ - ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจง กรณีมีการเผยแพร่ความคับคั่งของผู้โดยสารขาออก ย้ำการระบายผู้โดยสารยังรักษาเวลาได้ดีกว่าที่ ไออาต้า กำหนด

ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ สนามบินดอนเมือง ชี้แจง หลังมีการเผยแพร่ภาพความหนาแน่นในการใช้บริการพื้นที่ผู้โดยสารขาออก ภายในประเทศ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น หรือ Peak Hour ซึ่งมีผู้ใช้บริการพร้อม ๆ กันเป็นจำนวนมาก โดยช่วงเวลา 06.00 ถึง 08.00 น. ของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวนเที่ยวบินขาออกภายในประเทศ 37 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบติดตาม และตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ พบว่า ช่วงเวลา 06.30 น. มีคิวผู้โดยสารมากที่สุด แต่เจ้าหน้าที่ สามารถบริหารจัดการ และระบายผู้โดยสารได้ภายในเวลาประมาณ 14 นาที 5 วินาที ยังไม่เกินค่ามาตรฐานสากล ของ สมาคมขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ซึ่งกำหนดไว้ 15 นาที ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สนามบินได้พยายามแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน อาทิ การเปิดให้บริการจุดตรวจบัตรโดยสาร 9 ช่อง, จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวก และแนะนำผู้โดยสารให้เตรียมข้อมูลก่อนตรวจบัตรโดยสาร รวมถึงเปิดใช้เครื่อง X-Ray ทั้งหมด 11 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายผู้โดยสารให้รวดเร็วขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark