ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ สั่งการบินไทยจ่ายชดเชย 14.3 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - ศาลแรงงานกลาง มีคำสั่งให้ บริษัท การบินไทย จ่ายค่าชดเชย กรณีออกคำสั่งให้หักเงินชดเชยฯ คืนหนี้สหกรณ์ กับอดีตพนักงาน 19 คน รวม 14,300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอีก 15%

ศาลแรงงานกลาง มีคำพิพากษา ในคดีที่อดีตพนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 5 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัท การบินไทยฯ กรณีถูกเลิกจ้าง หลังจากไม่ได้เข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก และโครงการกระบวนการเปลี่ยนแปลงองค์กรใหม่ โดยไม่ได้เงินค่าชดเชยในวันเลิกจ้าง เนื่องจากบริษัทฯ ให้นำเงินไปหักชำระหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ รวมทั้งเรียกร้องให้ บริษัทการบินไทย จ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีสะสมฯ ที่ยังเหลืออยู่นั้น

โดยศาลฯ ได้วินิจฉัยข้อพิพาทในประเด็นต่าง ๆ และมีคำสั่งให้บริษัท การบินไทยฯ จ่ายค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนสะสมฯ ให้แก่อดีตพนักงานทั้ง 5 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,350,000 บาทเศษ พร้อมด้วยดอกเบี้ย 15% ต่อปี ของต้นเงินค่าชดเชย และสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับพนักงานทั้ง 5 คน รวมทั้งดอกเบี้ยอีก 15% ต่อปี ของต้นเงินค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีด้วย และยังได้สั่งให้เพิกถอนคำสั่ง บริษัท การบินไทย กรณีการหักเงินค่าชดเชยฯของอดีตพนักงานทั้ง 5 คน เพื่อนำไปชำระหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เนื่องจากศาลเห็นว่า พนักงานมีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน รวมทั้ง บริษัทต้องจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่พนักงานด้วย ด้าน บริษัท การบินไทยฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลฯ ไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark