ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จี้เอาผิด เจ้าของที่ดิน ส.ป.ก. เด็กจมน้ำตาย 2 ศพ จ.สระแก้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - อนุกรรมการภาคประชาชนพิจารณาที่ดินให้กับผู้ยากไร้จังหวัดสระแก้ว จี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาผิดนายทุนลักลอบขุดที่ดิน ส.ป.ก. ขาย จนเป็นบ่อลึก ซึ่งทำให้เด็ก 2 คน ไปเล่นน้ำ จมน้ำเสียชีวิต แต่คดียังไม่คืบหน้า

จากกรณีเด็กชาย 2 คน อายุ 7 ขวบ และ 8 ขวบ จมน้ำเสียชีวิต ในบ่อที่นายทุนลักลอบขุดดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาพบว่า ที่ดินที่ถูกขุดจนเป็นบ่อลึกนั้น นายทุนในพื้นที่ได้ซื้อต่อมาจากชาวบ้านหลายทอด และขุดหน้าดินขาย

นายอัมรินทร์ ยี่เฮง อนุกรรมการภาคประชาชนพิจารณาที่ดินให้กับผู้ยากไร้ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งติดตามเรื่องนี้ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์รายการเช้านี้ที่หมอชิต ว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวมีเนื้อที่ 15 ไร่ เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว หรือ ส.ป.ก.สระแก้ว เคยสอบสวนบันทึกถ้อยคำของนายทุนคนดังกล่าว ชื่อ นายนิคม ไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2565) หลังพบว่าซื้อขายมาจากผู้อื่น ทั้งที่ซื้อขายเปลี่ยนมือไม่ได้ และขุดหน้าดินขาย ทั้งที่ที่ดิน ส.ป.ก. นั้น ต้องใช้ทำการเกษตรอย่างเดียว ตอนนั้น นายนิคม ยืนยันจะชดใช้ด้วยการนำดินมาถมคืนในแปลงภายใน 120 วัน นับจากวันที่ 6 ตุลาคม 2565 แต่ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ จนมาเกิดเหตุเด็กไปลงเล่นน้ำเสียชีวิต ซึ่งตนมองว่า  ส.ป.ก. ต้องแจ้งความดำเนินคดี นายนิคม ด้วย เพราะว่าคดีเด็กจมน้ำเสียชีวิต จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถแจ้งความเอาผิดนายทุนคนนี้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark