ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมาคมธุรกิจถนนข้าวสารจัดระเบียบการ์ด

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากเกิดกระแส การ์ดใส่กุญแจมือ ตบหน้านักท่องเที่ยว ส่งผลต่อภาพลักษณ์ธุรกิจบนถนนข้าวสารอย่างมาก ทำให้ทางนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เตรียมจัดระเบียบการ์ดใหม่ หากไม่ผ่านการฝึกอบรม ไม่มีสิทธิ์เข้าพื้นที่ถนนข้าวสาร และเน้นย้ำว่า การ์ดไม่มีสิทธิ์ทำร้ายนักท่องเที่ยว ไม่ว่ากรณีใด

นาย สง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เข้าหารือกับทางผู้กำกับ และรองผู้กำกับฝ่ายป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พร้อมทั้งประชุมกับผู้ประกอบการถนนข้าวสาร และการ์ดประจำถนนข้าวสารทั้งหมด เข้าอบรม รับทราบกฎระเบียบ ถึงข้อบังคับว่า "การ์ด ทำอะไรได้บ้าง และ ทำอะไรไม่ได้บ้าง"

โดยเฉพาะคำถามสำคัญกรณีการ์ดในผับ สามารถพกกุญแจมือได้เหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ทางนาย สง่า ยืนยันว่า "ไม่มีสิทธิ์" ยกเว้นว่า ได้รับการฝึกอบรมจากเจ้าหน้าที่ ส่วนการ์ดที่ก่อเหตุตบหน้า-ใส่กุญแจมือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ เดอะคลับนั้น นาย สง่า ได้ตรวจสอบแล้วว่า เพิ่งเข้ามาทำงานได้ไม่กี่เดือน ไม่มีใบอนุญาตในการพกพากุญแจมือ ขณะนี้เจ้าของสถานประกอบการไล่ออก และนำตัวส่งดำเนินคดีฐานทำร้ายนักท่องเที่ยวแล้ว

นอกจากนี้ นาย สง่า ยังหารือกับทางผู้กับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ทุก ๆ ไตรมาสต้องมีการฝึกอบรมการ์ดที่เข้ามาใหม่ในถนนข้าวสาร อย่างน้อยต้องให้ความรู้ หลักการของการ์ด หากเกิดมีปัญหาในคลับหรือในสถานบริการ หน้าที่ของการ์ดคือ ผลักดันผู้ก่อเหตุออกไปนอกร้าน หรือแจ้งให้ตำรวจเข้ามาดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีสิทธิ์ลงไม้ลงมือ ทุบตี หรือต่อย นักท่องเที่ยว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิป นาย สง่า มองว่า "การ์ดทำเกินกว่าเหตุ" โดยย้ำว่า "การ์ดมีหน้าที่ป้องกัน ไม่ใช่ก่อเหตุ"

ต่อจากนี้ตำรวจจะต้องมีรายชื่อของการ์ดทุกร้านและรายละเอียดว่ามาจากที่ไหน ได้รับการฝึกอบรมมามากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมา บางร้านไปหาจ้างมาเองก็มี ทั้งที่ควรการจ้างแบบถูกต้องตามเงื่อนไขผ่านการฝึกอบรม ซึ่งทางสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสารเคยเน้นย้ำว่า ในกรณีที่จ้างการ์ดอิสระเช่นนี้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าตำรวจ ให้เข้าไปฝึกอบรม นี่เป็นมาตรการเร่งด่วนที่ต้องทำ ทั้งหมดนี้ทางนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ได้ร่วมหารือกับทางสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม จะต้องมีการฝึกอบรมการ์ด ทุก ๆ 3 เดือน นาย สง่า ยังบอกอีกว่า สถานบริการส่วนใหญ่ มักจะเจอกับปัญหาอันดับต้น ๆ คือ หนึ่งนักท่องเที่ยวเสพยา นักท่องเที่ยวเมาแล้วทะเลาะวิวาท นักท่องเที่ยวลักทรัพย์ของในร้าน

กรณีที่พบเจอ นักท่องเที่ยว เสพยาภายในร้านการ์ดต้องทำหน้าที่ พานักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นออกนอกร้านทันที หรือ รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาจับกุม

กรณี นักท่องเที่ยว เมาทะเลาะวิวาท การ์ดต้องทำหน้าที่ ผลักดันทั้งผู้ก่อเหตุ และคู่กรณีออกนอกร้าน และจับแยกกันออกคนละทาง หากเป็นการทะเลาะกับทางร้าน หรือ มีการทำร้ายร่างกาย ก็ควบคุมตัวจับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วน กรณี ลักทรัพย์ ควบคุมตัวส่งดำเนินคดี ไม่ควรใส่กุญแจมือ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของการ์ด

นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยังระบุว่า "จะทำให้ถนนข้าวสาร เป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ทางสมาคมฯ จะรีบเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที" เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ให้กับย่านถนนข้าวสารและการท่องเที่ยวไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark