ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กระทรวงสาธารณสุข โต้ ชูวิทย์ ปมกัญชาและบุหรี่ไฟฟ้า

เช้านี้ที่หมอชิต - โฆษกกระทรวงสาธารณสุข โต้ "ชูวิทย์" อย่าเทียบกัญชากับบุหรี่ไฟฟ้า แง่ดีของกัญชาช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยนับล้านคน ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้ามีแต่โทษ

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ตั้งคำถาม ประเด็นที่ภาครัฐสนับสนุนนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่กลับต่อต้านการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ว่า ประโยชน์ของกัญชาในทางการแพทย์ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ส่วนบุหรี่ไฟฟ้า ที่พบเห็นมีเพียงด้านเดียวคือที่เป็นโทษภัย สารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้าในปริมาณที่สูง หรือแม้แต่ในบุหรี่มวนทั่วไปนั้น ในทางการแพทย์ชี้ชัดว่า ส่งผลเสียโดยตรงต่อสมองและระบบประสาท อย่าเทียบกัญชากับบุหรี่ไฟฟ้า กัญชาเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ขอให้ใช้ในด้านดี แล้วช่วยกันควบคุมการใช้ในด้านไม่ดี จะช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยนับล้านคน กลับกัน บุหรี่ไฟฟ้า ยังไม่เห็นมุมที่ดีต่อสุขภาพเลย

หลังการออกมาให้ข้อมูลของโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นายชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "กัญชา เหรียญสองด้าน สนองกิเลสพรรคภูมิใจไทย" ใจความโดยสรุปว่า ไม่เคยเถียงว่ากัญชาไม่มีด้านดี แต่โทษต่อสุขภาพและสังคมก็มีเช่นกัน กัญชา "มีคุณอนันต์ย่อมมีโทษมหันต์" ป่าวประกาศกันแต่ประโยชน์ตามนโยบาย "กัญชาทางการแพทย์" แต่ที่ไม่บอก คือ "โทษของกัญชา" คนเสพมากเสพน้อยกันอย่างไร? และปัญหาใหญ่ คือ "การควบคุมกัญชา" นโยบายพรรคภูมิใจไทยเจ้ากระทรวงที่เอาแต่ข้อดีมาอวดอ้าง "ลักไก่" ใช้กฎกระทรวง แต่ไม่ผ่านสภา เพื่อเร่งรัดอวดผลงานเกินเหตุไว้หาเสียง คงได้ฝันไปถึงให้พี้เสรี แต่ก็ไม่เลือก เพราะผลักดันกัญชาเสรีโดยไม่มีมาตรการที่รัดกุมเพียงพอ แล้วโยนภาระหน้าที่ควบคุมปราบปรามไปให้ตำรวจ ละเลยเยาวชนที่ "พี้สันทนาการ"

ข้อดีของกัญชาก็มี แต่จะคุ้มกับการเผยแพร่เกินจริงให้เยาวชนหลงผิดหรือไม่? ข้อดีของกัญชาก็มี แต่จะคุ้มกับการเผยแพร่เกินจริงให้เยาวชนหลงผิดหรือไม่? หากกัญชาดีทางการแพทย์ ก็ให้แพทย์กับเภสัชกรสั่งจ่ายในโรงพยาบาลสิครับ เหมือน "ฝิ่น" เพราะฝิ่นก็ใช้ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นจะมาขายเสรีให้เสพกันเกลื่อนเหมือนกัญชา ปากบอกเหมือนเหรียญสองด้าน แต่เอาแค่ข้อดีใส่ปากหมอโฆษกฯ พ่นออกมา แล้วข้อเลว เสพเกิน เสพผิด เสพมากใครตัดสิน ใครควบคุม ช่วยบอกที ทุกวันนี้ลองเดินเข้าร้านกัญชาดูสิครับ จะซื้อมากเท่าไหร่ก็ขายให้ ไร้การควบคุมแล้วอีกกว่า 150 ประเทศ ยังถือว่า "กัญชาเป็นยาเสพติด" และไทยเป็นภาคีมีอนุสนธิสัญญาร่วมด้วย จะว่าไง? สหประชาชาติก็ยังถือว่า "กัญชา ฝิ่น" เป็นยาเสพติดอยู่

ทำไมเขาถึงไม่ปลดล็อคล่ะครับ ก็เพราะเขาเห็นถึงโทษด้วยไง และการควบคุมมันทำลำบาก หากไทยปล่อยให้ขายกันเกลื่อนเมืองแบบนี้ เปิดอล่างฉ่าง เป็นศูนย์กลางกัญชา "สารตั้งต้นยาเสพติดโลก" มันภูมิใจนักใช่ไหม เด็กวัยรุ่น เยาวชน ติดกัญชากันงอมแงม ต่อไปจะแก้ไขปัญหานี้ยังไงครับ? จะรีบเร่งเอาใจตอบสนองเพียงเพราะเป็น "นโยบายของพรรคภูมิใจไทย" เจ้ากระทรวงสาธารณสุขเพื่อเอาไว้หาเสียงเท่านั้นหรือ?

ส่วนปัญหา "บุหรี่ไฟฟ้า" ผมก็ไม่เคยบอกว่ามันมีประโยชน์ เพราะทั้งไฟฟ้า และไม่ไฟฟ้าที่ขายถูกกฎหมาย ยังเขียนแปะหน้าซองถึงอันตรายของบุหรี่ แถมมีรูปสารพัดโรคให้ดูต่างหน้า และไม่ให้โฆษณา แต่กัญชาโฆษณาได้โดยหมอกระทรวงสาธารณสุข แล้วบุหรี่ไฟฟ้าที่ว่าผิดกฎหมาย กลับขายกันเกลื่อนเมือง ทั้งข้าราชการ ประชาชน สูบกันทั่ว จึงควรทำให้ถูกต้อง มีมาตรการควบคุม จัดเก็บภาษีเข้ารัฐดีกว่า เยาวชนไทยมีอัตราการเสพกัญชาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากทุกวันนี้ ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของใครไม่ทราบ?

ไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีหมอจากกระทรวงมายืนยันความดีของกัญชา แต่ไม่พูดถึงข้อเสียที่มีมากเช่นกัน หรือว่าเกรงจะไม่ได้เติบโตในกระทรวงยุครัฐมนตรีชื่ออนุทิน ถึงโปรโมทสุดฤทธิ์กับนโยบาย "กัญชาเพื่อชาติ" ช่วยบอกให้หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนของกระทรวงออกมา "พี้กันหน่อย" เพราะไหน ๆ ก็ว่าดีหนักหนา มันเป็นแค่ "ทางเลือก" จึงควรเลิกโฆษณาเชิญชวนข้อดีเกินเหตุ และควบคุมให้มากต่างหาก ให้เหรียญมันมีสองด้านจริง ๆ เถอะ ไม่ใช่มีด้านเดียวเพียงแค่ไปเอาใจพรรคการเมือง แต่ทำเยาวชนติดกัญชากันแบบนี้บาปกรรมตายชัก ประชาชนที่ลูกติดกัญชากันงอมแงม คงได้ท่อง สัพเพ สัตตา ให้อนุทินฟังกันทุกวัน

นายชูวิทย์ เคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ว่า คนต่างชาติเข้ามาเห็นบุหรี่ไฟฟ้าวางขาย คิดว่าเป็นของถูกกฎหมายในไทย ยิ่งเห็นกัญชาถูกกฎหมาย ก็ยิ่งไม่คิดหรอกว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะผิดกฎหมาย เหมือนกรณีดาราสาวชาวไต้หวัน ที่มาถูกรีดเงินเพราะบุหรี่ไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark