ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฝึกจับงู อยู่ร่วมกับอสรพิษ จ.จันทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากเห็นข่าวงูเลื้อยเข้าบ้านกันบ่อย ๆ ส่วนใหญ่เป็นงูมีพิษ ทั้งงูจงอาง งูเห่า วันนี้เลยอยากพาไปรู้จัก กับการฝึกจับงูมีพิษ อย่างงูเห่าพ่นพิษสยาม

ฝึกจับงู อยู่ร่วมกับอสรพิษ จ.จันทบุรี
เห็นแบบนี้แล้ว น้อง ๆ หนู ๆ ที่ดูอยู่ ห้ามหลอกเลียนแบบ ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและการฝึกฝนเท่านั้น ซึ่งงูเห่าที่แผ่แม่เบี้ยขึ้นมาจากกล่องนี่ก็คือ งูเห่าพ่นพิษสยาม ที่ได้ชื่อว่า เป็นอสรพิษร้ายลำดับต้น ๆ ของไทย แต่ถูกฝึกฝนจนเชื่องแบบนี้

โดยที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ทีมอสรพิษวิทยา ร่วมกับทีมพิทักษ์งูเมืองจันท์ จัดอบรมอสรพิษวิทยาภาคตะวันออกครั้งที่ 1 โดยมีอาสาสมัครกู้ภัยฯ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดสระแก้ว รวมถึงประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 70 คน เข้ารับการอบรม

โดยมี ครูนิค ประธานชมรมโครงการอสรพิษวิทยา มาเป็นผู้ฝึกสอน และมี สิบเอก ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา หัวหน้าทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมทีมงาน เป็นผู้สอน

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการจับงูที่ถูกต้องและปลอดภัยกับตัวเอง  

สอนการจับงู ด้วยอุปกรณ์ที่ถูกต้องและปลอดภัย
การจับงูที่ปลอดภัย คือ ทำให้งูไม่บาดเจ็บและคนที่จับต้องปลอดภัยด้วย ผู้รับการอบรมจะรู้จักวิธีการจำแนกชนิดงู และ พ.ร.บ.สัตว์ป่าคุ้มครอง ความสำคัญของงูในด้านทางการแพทย์ ถ้าโดนงูกัดแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง 

ครูฝึกยังนำงูหลากหลายชนิดมาให้ศึกษา ทั้งงูมีพิษและงูดุร้าย ส่วนงูไม่มีพิษอย่าง งูแสงอาทิตย์ ครูฝึกจะให้ผู้เข้ารวมอบรมลองจับคุ้นชินกับงู ก่อนจะไปเรียนรู้และสอนทักษะวิธีการจับด้วยอุปกรณ์ และสาธิตการจับด้วยมือเปล่า แต่ทางครูฝึกจะเน้นย้ำให้ทำงานงานภายใต้คงามปลอดภัยเท่านั้น

ทั้งนี้ การฝึกจับงู นอกจากเป็นการฝึกกู้ภัยเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญ ก็เพื่อให้ประชาชนทั่วไป คุ้นชินและใช้ชีวิตร่วมโลกกับสัตว์เลื้อยคลานอย่างงูได้ โดยไม่ต้องฆ่าทิ้งด้วยความกลัว เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ให้สมบูรณ์ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark