คลิปที่เกี่ยวข้อง

กทม.และปริมณฑล ยกการ์ดรับมือฝุ่น PM2.5

ข่าวสังคม 28 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - กรมควบคุมมลพิษ เตือนหลายพื้นที่รับมือฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะภาคเหนือ บางจังหวัดหมอกควันปกคลุมหนาแน่น อยู่ระดับสีแดง ต้องระวังอันตรายไปจนถึงวันที่ 6 มีนาคมนี้

กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่าฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือ บางพื้นที่อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ เกิน 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝุ่นปกคลุมขาวไปทั้งเมือง เนื่องจากกระแสลมพัดควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน หอบเอาฝุ่นควันเข้ามาในบ้านเรา ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม สีเหลือง คุณภาพอากาศปานกลาง และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขอให้ประชาชนตั้งรับสถานการณ์ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM2.5 ไม่ควรทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ ซึ่งสถานการณ์ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน จะปกคลุมไปจนถึงวันที่ 6 มีนาคม

ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศปลอดโปร่งได้ 2-3 วัน ต้องกลับมาเตรียมรับมือฝุ่นอีกแล้ว โดยวันนี้ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ค่าฝุ่นเป็นสีเหลือง คุณภาพอากาศปานกลาง ก่อนจะขยับขึ้นมาเป็นสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ช่วงวันที่ 1-4 มีนาคมนี้

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ค่าฝุ่นในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ เกิดจากปัจจัยทางสภาพอากาศ และการเผาไหม้ในพื้นที่ ซึ่งทุกฝ่ายต้องบังคับใช้กฎหมายร่วมกันอย่างจริงจัง แต่สิ่งหนึ่งที่ กทม.มีแนวคิด คือ การย้ายท่าเรือคลองเตยออกจากกรุงเทพฯ จะช่วยลดจำนวนรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่วิ่งเข้ามาได้ วันละ 2 ล้านเที่ยว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark