ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขย่าเด็กทารก อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงอัมพาต-เสียชีวิต

ข่าวสังคม 28 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - หลังจากที่แม่ของเด็ก 8 เดือน เปิดปากรับสารภาพว่าทำลูกตกพื้นแล้วลูกนิ่งไป จนตัวเองตกใจทำอะไรไม่ถูก จึงนำลูกไปทิ้งน้ำ แต่บางคนก็ตั้งข้อสังเกต อย่างในโซเชียล บอกว่าหรือแม่อาจจะมีการเขย่าตัวน้องรึเปล่า เพราะว่าวันที่เกิดเหตุน้องมีไข้สูง ร้องงอแง แม่อาจจะรำคาญแล้วมีการเขย่าจนน้องนิ่งไปหรือไม่ แต่ต้องย้ำว่านี่เป็นเพียงข้อสังเกตส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ทีมข่าวเราไปหาข้อมูลมาเตือนกันหน่อย ว่าการดูแลเด็กทารก หากเขย่าเด็กแรง ๆ อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

ทีมข่าวเราสอบถามไปยัง พญ.ศิโรรัตน์ สุวรรณโชติ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานกุมารเวชศาสตร์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี คุณหมอบอกว่าอันตรายจากการเขย่าเด็ก ศูนย์เดือนถึงหนึ่งขวบ ถือว่าเป็นอันตรายมาก ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แรงเขย่าอาจทำให้เนื้อสมองของเด็กกระแทกกับกระโหลกศรีษะจนสมองได้รับความกระทบกระเทือน หรือเส้นเลือดในสมองฉีกขาด และส่งผลอันตรายตั้งแต่เลือดออกในสมอง เป็นอัมพาต ตาบอด หรือเสียชีวิตได้เลย

คุณหมอยังบอกอีกกด้วยว่ากรณีการเขย่าเด็กทารกจนเกิดผลกระทบกับร่างกายมีมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย บางครอบครัวเป็นพ่อแม่มือใหม่อาจไม่รู้วิธีการดูแลทารกที่ถูกต้อง บางครอบครัวมีภาวะเครียด หรือ ปัญหาสุขภาพ เมื่อเจอเด็กร้องไห้ไม่หยุดอาจจะโมโหแล้วเอาอารมณ์มาลงที่เด็กได้ คำแนะนำก็คือเมื่อรู้ตัวว่าโมโหอย่างแรกต้องตั้งสติ ว่ากำลังโมโห ให้หาคนใกล้ชิดมาช่วยดูแลเด็กก่อน เมื่อจิตใจสงบแล้วถึงกลับมา

ขอบคุณภาพจาก : Facebook มูลนิธิกระจกเงา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark