ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

1 มี.ค. นี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังไม่ได้เงิน ผู้ผ่านคุณสมบัติใหม่ ยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ

ข่าวสังคม 28 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่ร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ต้องรอลุ้น วันนี้กระทรวงการคลัง จะนำเสนอโครงการฯเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ย้ำกันอีกที 1 มีนาคมนี้ จะไม่มีการโอนเงินใด ๆ จากโครงการ

วันที่ 1 มีนาคมนี้ จะยังไม่มีการโอนเงินสวัสดิการ ทั้งกลุ่มผู้ได้สิทธิเดิม และผู้ได้สิทธิใหม่ ซึ่งกลุ่มใหม่นี้ จะรับเงินโอนในวันที่ 1 เมษายน 2566 และสามารถใช้จ่ายผ่านโครงการได้ด้วย ส่วนวันนี้ต้องรอลุ้นข่าวดี หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนำเสนอความคืบหน้าของการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยวันที่ 1 มีนาคม ประกาศผลผ่านเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th/ ย้ำว่าจะไม่มีการส่งเอกสาร ดังนั้นเมื่อมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ ขอให้ผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เข้ากดตรวจสอบด้วยตนเองเองผ่านเว็บไซต์ และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ พร้อมแจ้งเตือนให้ระมัดระวังเพราะ เป็นไปได้ว่า ช่วงเวลานี้จะมีบุคคลมาขอข้อมูล เพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิให้ อย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด เพราะมีเปอร์เซ็นต์สูงกว่าที่จะเป็นมิจฉาชีพ 

มาในฝั่งผู้ค้าบ้าง กรมบัญชีกลาง ในฐานะที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าที่รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้ ธนาคารกรุงไทย ดำเนินการวางเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่อง EDC ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้เครื่อง EDC เริ่มทยอยสิ้นสุดระยะเวลาการรับประกันการใช้งาน 5 ปีแล้ว หากร้านค้าประสงค์จะใช้เครื่องต่อ จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าบริการประมาณ 2,100 บาทต่อปี โดยธนาคารกรุงไทย จะให้ร้านค้าที่ประสงค์ใช้งานเครื่อง EDC ต่อ ทำข้อตกลง จะเริ่มเก็บค่าบริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ส่วนปีถัดไปจะเรียกเก็บเงินในเดือนมีนาคมของทุกปี ส่วนร้านค้าที่ไม่ประสงค์จะใช้งานเครื่อง EDC สามารถเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชันถุงเงินแทนได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ต้องส่งคืนเครื่อง EDC พร้อมอุปกรณ์ที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นำส่งได้ที่กรมบัญชีกลาง หรือ สำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัด และต้องยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงระบบรับชำระสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นแอปพลิเคชันถุงเงิน ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark