ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เคาะแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ใช้จ่าย 1 เม.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - คณะรัฐมนตรี เห็นชอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แล้ว เริ่มจ่ายเงิน 1 เมษายนนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด แม้เป็นช่วงปลายเทอมของรัฐบาล

เคาะแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ใช้จ่าย 1 เม.ย.นี้
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยผู้มีรายได้น้อยผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ได้รับสิทธิทั้งสิ้น 14.59 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนไว้ 22 ล้านคน ซึ่งหลังจากนี้จะเปิดให้ตรวจสอบสิทธิผ่านเว็บไซต์ของโครงการฯ ผู้ผ่านสิทธิต้องยืนยันตัวตนเป็นรายบุคคล เพื่อรับสิทธิตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และเริ่มใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้วันที่ 1 เมษายนนี้ ส่วนผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติ อีกกว่า 5 ล้านคน สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 60 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 1 พฤษภาคมนี้ หากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติรอบอุทธรณ์ จะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ด้าน กระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพื่อจัดสรรประชารัฐสวัสดิการใหม่ ปีละกว่า 65,413 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายประชารัฐสวัสดิการใหม่ให้กับผู้ถือบัตรที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามโครงการแล้ว ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติงบฯกลางกว่า 9,000 ล้านบาท ให้กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม จัดสรรให้แก่ผู้ถือบัตรฯ ส่วนสิทธิประโยชน์จากโครงการรอบใหม่ มีการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จากเดิม 200-300 บาทต่อคน เป็นทุกคนจะได้เงินสนับสนุนส่วนนี้คนละ 300 บาทเท่ากันทั้งหมด ปรับส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 100 บาท เป็น 80 บาท/คน/3 เดือน และปรับวงเงินค่าเดินทาง จาก 500 บาท เป็น 750 บาท เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ และสามารถเฉลี่ยการใช้วงเงินได้กับทุกประเภท ครอบคลุมระบบขนส่งสาธารณะ 8 ประเภท ส่วนเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า และน้ำประปาคงเดิม แต่รอบนี้กำหนดให้เป็นสวัสดิการหลักที่ไม่มีเวลาหมดอายุ

นายกฯ ย้ำ รทสช.สานบัตรสวัสดิการฯ ต้องไปต่อ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เปิดโอกาสในการยื่นอุทธรณ์สิทธิได้ จึงคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินได้วันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งแม้จะเป็นช่วงปลายรัฐบาล แต่จะดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด

ส่วนเรื่องบัตรสวัสดิการพลัส ที่เป็นนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ก็เป็นการวางแนวทางสำหรับโครงการในระยะต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อยอย่างเป็นธรรม

ครม.ไฟเขียวประกันรายได้เกษตรกรสวนยาง เฟส 4
ที่ประชุม ครม. ยังได้ไฟเขียว โครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง เฟส 4 วงเงินกว่า 7,000 ล้านบาท มีระยะเวลาโครงการตั้งแต่ เดือนมกราคม-กันยายน 2566 ซึ่งจะมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย ประมาณ 1.6 ล้านคนได้รับสิทธิ ครอบคลุมพื้นที่สวนยางกว่า 18 ล้านไร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark