ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีก 1-4 มี.ค.นี้

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นในช่วงวันที่ 1-4 มีนาคมนี้ ภาพรวมทั่วประเทศ วันนี้ ตรวจพบจุดความร้อนกว่า 3,600 จุด

ลมหนาวอ่อนลง ทำให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กลับมาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนระดับสีส้ม มากกว่า 80 พื้นที่ ให้งดกิจกรรมงดออกกำลังกายกลางแจ้ง 

ล่าสุด เวลา 18.00 น. ฝุ่นควันหนักสุด ในพื้นที่ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็นริมถนนกาญจนาภิเษก บางขุนเทียน ต้องเฝ้าระวังแนวโน้มฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงขึ้นในวันที่ 1-4 มีนาคม เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู กำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว

ขึ้นไปภาคเหนือ หมอกควันไฟป่าสะสมลอยเข้าปกคลุมไปทั่วตัวเมือง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ท้องฟ้าขมุกขมัว มองแทบไม่เห็นดอยสุเทพแล้ว เว็บไซต์ IQAIR (ไอคิวแอร์) จัดให้เชียงใหม่ขึ้นอันดับ 3 ของโลก เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดลำปาง ลำพูน ตาก และสุโขทัย เกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าจะนำอุปกรณ์เข้าดับไฟ แต่จากสภาพพื้นที่ป่าเต็งรัง ใบไม้ร่วงหล่น และสภาพอากาศแห้งแล้ง ต้องคอยเฝ้าระวัง ความเสี่ยงไฟป่าปะทุขึ้นมาได้ทุกเมื่อ

ภาพจากดาวเทียม จิสด้า GISTDA ตรวจพบจุดความร้อน หรือ HOT SPOT ทั่วประเทศ 3,691 จุด เป็นสถิติสูงสุด ตั้งแต่ปีใหม่มา มากที่สุด ที่จังหวัดกาญจนบุรี ตาก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่เกษตร ต้องเฝ้าระวังปัญหาหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพประชาชน

มาดูรายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ ภาคเหนือ 17 จังหวัด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าฝุ่น PM2.5 แตะระดับสีแดง 9 จังหวัด สูงสุดอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ตาก, ลำพูน, เชียงใหม่ และลำปาง ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ตัวเลขค่าฝุ่นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะส่วนใหญ่อยู่ระดับสีส้ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark