ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หลอกให้กดลิงก์กรมสรรพากร ดูดเงินสูญเกือบล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - มาอีกแล้วแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แถมช่วงนี้ใกล้ถึงช่วงยื่นภาษี ต้องดูดี ๆ เพราะมาในรูปแบบของ "กรมสรรพากร" หลอกให้โอนเงิน หรือกดลิงก์เพื่อจ่ายภาษี ผู้เสียหายร้องเรียนมาทางรายการเช้านี้ที่หมอชิต หลังโดนดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารและเงินจากบัตรเครดิต สูญเงินเกือบล้านบาท

ผู้เสียหายคราวนี้มีชื่อว่า คุณพยัพ ซึ่งคุณพยัพเล่าให้ผู้สื่อข่าวของเราฟังว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 20 มกราคม 2566 ตนเองได้รับสายโทรศัพท์ ปลายสายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร โทรมาแจ้งเรื่องการเสียภาษี แถมรู้ข้อมูลส่วนตัวทั้งชื่อและนามสกุล และรู้ด้วยว่านายพยัพ ค้าขายเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณพยัพ เชื่อแบบสนิทใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง ๆ

หลังปลายสายแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพกร บอกว่า ตรวจสอบข้อมูลภาษีแล้ว ขอเชิญคุณพยัพ มาพบเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานเขตพญาไท ทางนายพยัพ บอกว่า "ผมไม่สะดวกจะไปที่สำนักงานฯหรอกนะ" มิจฉาชีพก็บอกทันทีว่า "ไม่เป็นไร มีช่องทางอื่น เอายังงี้นะ คนละครึ่งผมตรวจสอบดูแล้ว รายได้ของคุณพยัพก็ไม่ถึงเกณฑ์ แต่ถ้าคุณกลัวจะเสียภาษี ลบแอปฯ ไหมละ ผมจะลบให้" มิจฉาชีพยื่นขอเสนอลบแอปฯ ทันที

ทางนายพยัพ ก็เข้าใจว่า ถ้าลบแอปฯแล้ว ก็ไม่ต้องจ่ายภาษีแล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ ร้านค้าละแวกนั้นถูกสรรพกรเรียกเก็บภาษีคนละหลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสน นายพยัพก็กังวลว่าตนจะต้องเสียภาษีเยอะขนาดนั้น จึงยอมให้บุคคลในโทรศัพท์ที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ลบแอปฯคนละครึ่ง ออกจากโทรศัพท์มือถือให้

จากนั้น บุคคลดังกล่าวก็บอกให้เพิ่มเพื่อนในไลน์ และส่งลิงก์มาให้ยืนยัน และบอกให้ทางคุณพยัพ ทำตามขั้นตอน จะได้ลบแอปฯ ออกได้ ระหว่างที่ทำตามขั้นตอน บุคคลนั้นก็ชวนคุยด้วยว่า "มีเงินฝากอยู่ที่ไหนบ้าง" จนกระทั่งทำตามถึงขั้นตอนสุดท้าย ก็บอกให้คุณพยัพ กดรหัส 226688 หลังจากกดหมายเลขเสร็จ ก็กดยืนยัน หน้าจอโทรศัพท์ก็กลายเป็นสีฟ้า พร้อมรูปวงกลม และขึ้นรหัสตัวเลข 226688

แล้วโทรศัพท์ก็หยุดนิ่ง กดอะไรไม่ได้เลย ปิดเครื่องก็ไม่ได้ บุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรก็บอกว่า "ตอนนี้เครื่องกำลังทำการลบแอปฯ คนละครึ่ง"

คุณพยัพก็เริ่มสงสัย เครื่องโทรศัพท์มีปัญหาอยู่นาน ระหว่างนั้นก็เห็นสลิปเงินขึ้นมาแว๊บ ๆ และพยายามปิดโทรศัพท์ ก็ปิดไม่ได้

หลังจากเครื่องโทรศัพท์กลับมาเป็นปกติ คุณพยัพลองเข้าแอปฯ ธนาคาร ก็พบว่าเงินในบัญชีธนาคาร 2 แห่ง และวงเงินจากบัตรเครดิต 2 ธนาคาร รวมเงินสูญหายทั้งสิ้น 811,000 บาท มีทั้งเงินฝากในธนาคารและเงินจากบัตรเครดิต ซึ่งวงเงินในบัตรเครคิต 350,000 บาท เพิ่งใช้ไปแค่ 2,000 บาท ถึงตรงนี้เริ่มรู้แจ้งว่า บุคคลที่โทรมาเป็นมิจฉาชีพ

คุณพยัพ บอกว่า ที่เจ็บใจสุด ตรงที่เพิ่งนำเงินหมุนในการค้าขายไปฝากธนาคาร 130,000 บาท เวลาบ่ายโมง ของวันที่ 20 มกราคม ก็สูญหายไปทันที

คุณพยัพ ทำอาชีพค้าขาย เปิดร้านขายไข่ไก่สด และไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้ามานานกว่า 30 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่เงินโดนดูดหมดเกลี้ยงจากธนาคาร ไม่มีเงินหมุนในการค้าขาย เดือดร้อน เงินหมด แถมยังเป็นหนี้จำนวน 500,000 บาท ที่คุณพยัพกลุ้มใจนั้น เป็นวงเงินจากบัตรเครดิต 2 ธนาคาร ที่กู้มาสำหรับลงทุนในร้าน ต้องมาเป็นหนี้โดยที่ยังไม่ได้ใช้เงินที่กู้มาด้วยซ้ำ หลังโดนดูดเงินออกจากบัญชีหมด ก็แจ้งความไว้ที่ สน.ห้วยขวาง แจ้งความออนไลน์กับทางตำรวจไซเบอร์ แจ้งกับทางธนาคาร ถึงตอนนี้ผ่านไป 1 เดือน บอกว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า เรื่องนี้ต้องเตือนภัยคนที่ต้องจ่ายภาษี ดูดี ๆ คนที่โทรมาอาจเป็นมิจฉาชีพ หลอกให้กดลิงก์ดูดเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark