ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.เพิ่มงบ 9,000 ล้านบาท หนุนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 1 มีนาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - มาดูสิทธิประโยชน์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ที่คณะรัฐมนตรี เพิ่งเห็นชอบอนุมัติงบกลางกว่า 9,000 ล้านบาท สนับสนุนโครงการไปเมื่อวานนี้ โดยรอบนี้มีผู้ได้รับสิทธิ 14.59 ล้านคน

ครม.เพิ่มงบ 9,000 ล้านบาท หนุนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่แล้ว พร้อมอนุมัติงบกลาง 9,000 ล้านบาท เพิ่มให้กองทุนประชารัฐสวัสดิการฯ นำไปจัดสรรให้แก่ผู้ถือบัตรฯ ที่มีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น หลังคาดต้องใช้งบประมาณส่วนนี้ปีละกว่า 65,000 ล้านบาท

โดยวันนี้จะประกาศผลพิจารณาคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 แล้วประชาชนที่ลงทะเบียน สามารถตรวจสอบสิทธิได้ 3 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ระบบจะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00 - 23.00 ของทุกวัน

ส่วนอีกช่องทาง คือหน่วยงานรับลงทะเบียนได้แก่ สาขาของธนาคาร ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย, สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด, ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ, สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการเมืองพัทยา

ส่วนช่องทางสุดท้าย คือโทรศัพท์สอบถามได้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องยืนยันตัวตน ที่ธนาคารกรุงไทยฯ, ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อยืนยันตัวตน เมื่อเรียบร้อยแล้วสามารถตรวจสอบสถานะผ่านทางเว็บไซต์ในวันถัดไป จากนั้นให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการ หากทุกอย่างครบถ้วน วันที่ 1 เมษายนนี้ ใช้สิทธิสวัสดิการรัฐได้ ส่วนผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถยื่นขออุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันนี้ - 1 พฤษภาคมนี้ ผ่านเว็บไซต์ และธนาคารเฉพาะกิจ

เทียบสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
สำหรับสิทธิประโยชน์จากโครงการรอบใหม่ เพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จากเดิม 200 - 300 บาทต่อคน เป็นทุกคนจะได้เท่ากันคนละ 300 บาท ปรับส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 100 บาท เป็น 80 บาท/คน/3 เดือน และปรับวงเงินค่าเดินทาง จาก 500 บาท เป็น 750 บาท เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ และสามารถเฉลี่ยใช้วงเงินได้กับทุกประเภท ครอบคลุมระบบขนส่งสาธารณะ ส่วนเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า และน้ำประปาคงเดิม รวมทั้งยังกำหนดให้เป็นสวัสดิการหลักที่ไม่มีเวลาหมดอายุด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark