ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

8 ล้านคน ไม่ผ่านสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดินหน้าอุทธรณ์

ข่าวสังคม 1 มีนาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาถึงช่วงเปิดประเด็นใหม่ข่าวใหญ่ไม่พลาด หลายวันที่ผ่านมาเราเปิดประเด็นใหม่ ๆ ไปหลายเรื่อง วันนี้ มีข่าวใหญ่ที่ส่งผลโดยตรงกับคนเกือบ 15 ล้านคน เดากันได้แล้วใช่ไหมว่าเป็นเรื่องอะไร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่รอคอยกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ลงทะเบียนรอบใหม่จะเป็นยังไง จบแล้วนะ ประกาศกันวันนี้วันแรกมีผู้ได้สิทธิ 14.59 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนกว่า 22 ล้านคน ก็ทำให้ 8 ล้านคนผิดหวังไป และเราจะเปิดให้เห็นเลยว่า ใช้งบประมาณกันไปเท่าไหร่แล้ว และถ้ามีการเติมเงินเป็น 700 หรือ 1,000 บาท ตามที่มีนโยบายหาเสียงอยู่ในตอนนี้จะเป็นอย่างไร ไปไล่เรียงกันดู

เริ่มกันที่การประกาศรายชื่อวันนี้กันก่อน วันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ลงทะเบียนกว่า 23 ล้านคน สามารถเข้าตรวจสอบรายชื่อ โครงการ "ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565" เค้าเปิดช่องทางไว้ 3 ช่องทาง ช่องทางแรก เช้านี้โล่ง ๆ สบายๆ ไม่มีระบบล่ม คือการเข้าตรวจสอบรายชื่อ ผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th เข้าไปดูได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน อีกช่องทางคือการตรวจสอบ ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน เช่น สาขา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน, สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ, สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต ซึ่งหากตรงกับเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงาน นอกจากนี้สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันจันทร์ - วันศุกร์ตามเวลาทำการ

เช้านี้เมื่อชาวบ้านทราบข่าว ก็ต่างทยอยเดินทางไปดูรายชื่อของตัวเอง โดยที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พอประชาชนก้าวเข้าไปจะตรวจสอบสิทธิ เค้าติดป้ายว่า "ยังไม่พร้อมให้บริการ เมื่อระบบพร้อมแล้ว ทางธกส. สาขาพบพระ จะทำการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทางผู้ใหญ่บ้านทราบ" จะพร้อมเมื่อไหร่ ยังไง ตอนไหน ประชาชนตาดำ ๆ ยังไม่ได้คำตอบ

คราวนี้การตรวจสอบสิทธิ ไม่ใช่แค่เราไปดูเห็นชื่อแล้วจบ ผู้ผ่านสิทธิจะต้องทำการยืนยันตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ หรือยืนยันตัวตนผ่านระบบ และสมัครบัญชีพร้อมเพย์ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนด้วย เพื่อรอรับสวัสดิการ อย่าลืมว่ารอบนี้บัตรประจำตัวประชาชนนี่แหละจะใช้แทนบัตรสวัสดิการ

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าอาจจะเกิดความวุ่นวาย คือ ยังมีคนอีกราว ๆ 8 ล้านคนที่ไม่ผ่านสิทธิ ซึ่งตรงนี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ได้สั่งการให้ ธนาคารกรุงไทย ส่งข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาว่า มีคนกลุ่มไหนไม่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์เพราะอะไร เพื่อที่จะได้ชี้แจงประชาชน แม้ว่าการพิจารณาคุณสมบัติ จะมีการเปิดระบบอุทธรณ์ข้อมูลได้ก็ตาม แต่ตามปกติ คำขออุทธรณ์ควรมีประมาณหนึ่ง ไม่ใช่เป็นจำนวนมาก หรือ 8 ล้านคน ถือว่าเกือบ 40 % ของคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด ประเด็นคือ วิตกว่าคนยื่นอุทธรณ์จะพุ่งตรงมาที่กระทรวงการคลัง จนล้นทะลักกระทรวง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark