ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ ยกฟ้อง กสทช. ปมควบรวม ทรู-ดีแทค

ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยกฟ้องคณะกรรมการ กสทช. ปมเปิดทางให้บริษัท ทรู และ ดีแทค ควบรวมกิจการได้

ศาลฯ ยกฟ้อง กสทช. ปมควบรวม ทรู-ดีแทค
หลังผู้บริโภคร้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือ ประชาชนทั่วไป และไม่นำรายงานฉบับสมบูรณ์ของที่ปรึกษาต่างประเทศมาพิจารณา กระทั่งส่งผลให้เกิดการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ ดีแทค นั้น

ล่าสุดวันนี้ ศาลพิพากษายกฟ้องคณะกรรมการ กสทช.ทั้ง 5 คน เนื่องจากเห็นว่าการรวมธุรกิจดังกล่าวเป็นการพิจารณาคำสั่งผู้รับใบอนุญาตเฉพาะราย ไม่จำเป็นต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น การรวมธุรกิจเป็นการจดทะเบียนบริษัทจำกัด (มหาชน) ขึ้นใหม่ ไม่ใช่การเข้าซื้อหุ้น หรือ ถือหุ้นเกินกว่า 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่ง บริษัท ทรู และ บริษัท ดีแทค ได้สิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคลแล้ว ดังนั้นการพิจารณาของคณะกรรมการ กสทช. ทั้ง 5 คน เป็นการปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

ทรู-ดีแทค ฝ่ากระแสต้าน ควบรวมกิจการสำเร็จ
ขณะที่ ทรู และ ดีแทค ซึ่งเดินหน้าควบรวมกิจการมูลค่าแสนล้านบาท มาตั้งแต่ปลายปี 2564 ท่ามกลางเสียงคัดค้าน หวั่นการควบรวมกิจการจะสร้างอำนาจผูกขาดทางการตลาด ทำให้ ทรู ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ให้บริการอันดับ 2 และ ดีแทค ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอันดับ 3 มีลูกค้ารวมกันเกินกว่า 50 ล้านราย ซึ่งในตลาดจะเหลือผู้ดำเนินธุรกิจเพียง 2 ราย สุดท้ายประชาชนจะต้องจำนนกับอัตราค่าบริการที่สูงขึ้นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในวันนี้ บริษัท ทรู และ ดีแทค ก็ได้ดำเนินการควบรวมกิจการกันเสร็จสิ้น โดยได้หนังสือรองรับบริษัทจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจากนี้จะใช้ชื่อ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลังมีการประชุมผู้ถือหุ้นและการพิจารณาจาก กสทช. ไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark