ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประมงปิดอ่าว กระทบท่องเที่ยว จ.สตูล

ข่าวภาคค่ำ - ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือปิดอ่าวคลองปากบารา จังหวัดสตูล หลังต้องหยุดเดินเรือมานานกว่า 1 เดือน จากปัญหาพื้นที่ทำกินทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

กลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน กว่า 100 ลำ ปิดอ่าวคลองปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเข้ามาแก้ปัญหากฎหมายทำประมงทับซ้อน หลังต้องหยุดเรือมานานกว่า 1 เดือน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวติดค้างอยู่บนเกาะหลีเป๊ะ กว่า 700 คน

ผู้ประกอบการต้องนำนักท่องเที่ยวลงเรือสปีดโบตริมชายหาดแหลมเต๊ะบัน และชายหาดตรงข้ามมัสยิดปากบารา เพื่อพาขึ้นฝั่งและให้ทันกับเที่ยวบิน ตลอดจนพานักท่องเที่ยวที่จะข้ามไปเกาะด้วย

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดสตูล แจ้งว่า เฉพาะวันนี้ทำธุรกิจท่องเที่ยวสูญไปกว่า 10 ล้านบาท และยังมีกรุ๊ปทัวร์ที่ทยอยแจ้งยกเลิกเข้ามาอีกในช่วงวันหยุด 4-6 มีนาคมนี้ 

ปัญหาเริ่มขึ้นหลังจากที่ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้มีการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดขณะลงมาแก้ปัญหาที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ทำให้ช่วงเดือนที่ผ่านมามีเรือประมงที่ล่วงล้ำน่านน้ำเข้าไปทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ถูกจับกุมไปแล้วจำนวน 27 ลำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark