ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยึดเหี้ยนับร้อยตัว ชำแหละส่งร้านอาหารป่าเมืองตราด จ.สุพรรณบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต -เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บุกยึดสัตว์ป่าคุ้มครองหลายประเภทจากบ้านหลังหนึ่งในอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี พบตัวเหี้ย หรือวรนุชนับร้อยตัว ที่รอชำแหละส่งร้านอาหารป่าเมืองตราด

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในตำบลบ้านโข้ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มีมนต์ เณรจาที อายุ 73 ปี รับว่าเป็นเจ้าของบ้าน ตรวจสอบพบพบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ ตัวเงินตัวทอง หรือวรนุชที่ยังมีชีวิตอยู่ในถุง จำนวน 32 ตัว ซากตัวเงินตัวทองวางกองอยู่กับพื้นและอยู่ในกะละมัง จำนวน 59 ซาก เต่านาจำนวน 20 ตัว เต่าหับ จำนวน 2 ตัว และเต่าดำจำนวน 6 ตัว อยู่ในโอ่งมังกร และยังพบชาวบ้าน 5 คนที่มารับจ้างชำแหละ แปรรูป ตัวเงินตัวทอง รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการชำแหละซากสัตว์ ถังแก๊สหุงต้ม ถุงตาข่ายพลาสติกสีฟ้าไว้สำหรับใส่ตัวเหี้ยจำนวน 32 ถุง

คนงานเล่าว่าพวกตนมารับจ้างนายมนต์ฯ ชำแหละตัวเงินตัวทองได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท โดยไม่ทราบว่าสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สอบถามนายมนต์ ยอมรับว่าตัวเงินตัวทองและเต่าที่พบเป็นของตัวเอง โดยได้รับซื้อมาจากชาวบ้านเพื่อทำการแปรรูปแล้วจำหน่ายให้กับนายประสิทธิ์

ส่วนนายประสิทธิ์ฯ พ่อค้าที่มารับไปขายต่อ ให้การรับว่าตนเองเป็นเพียงผู้มารับซื้อซากตัวเงินตัวทองที่ได้ทำการชำแหละแล้ว จำนวน 59 ตัว เพื่อนำไปขายต่อที่ตลาดแสนตุ้ง ตลาดตัวเมืองตราด และตลาดคลองใหญ่ จังหวัดตราดโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเหี้ยที่ยังมีชีวิตอยู่

ทั้งสองคนถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

มีรายงานว่า ในโลกโซเชียลมีการแชร์โพสต์ของเพจอีซ้อขยี้ข่าว 2 ที่นำเสนอข้อมูลว่า ตัวเงินตัวทองทั้งหมดถูกชำแหละทำเป็นลูกชิ้นปลาเนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังเกรงว่าน่านำไปตากแห้งทำเป็นหนังปลาทอดกรอบ โดยชำแหละส่งไปขายทั่วประเทศ

มีการยืนยันจากเจ้าของบ้านและคนรับซื้อแล้วว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด มีเพียงการชำแหละส่งขายร้านอาหารป่าในพื้นที่จังหวัดตราดเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark