ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พ่อค้าแม่ค้าโอด ก๊าสหุงต้ม-มะนาว ขึ้นราคา

เช้านี้ที่หมอชิต - นี่เป็นความทุกข์ร้อนของพ่อค้าแม่ค้า ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น หลังปรับราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับมะนาว ปีนี้พุ่งสูงตั้งแต่ช่วงต้นฤดู เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน และเข้าสู่ฤดูร้อน ราคาพุ่งอยู่ที่ลูกละ 7-8 บาท ฝากภาครัฐเร่งแก้ปัญหา เพราะขายของแทบไม่เหลือกำไร

ภายหลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. สั่งตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 408 บาทต่อถัง (15 กก.) จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ก่อนวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา จะมีการปรับราคาเป็น 423 บาท ซึ่งรวมแล้วในรอบ 1 ปี ก๊าซหุงต้มปรับราคาขึ้นทั้งหมด ถังละ 108 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจผู้ประกอบการร้านขายอาหารย่านตลาดจินดา กรุงเทพมหานคร ที่ยังคงขายอาหารราคาเดิม กับข้าวราคาเริ่มต้นถุงละ 20-30 บาท โดยยอมรับว่ารู้สึกกังวลใจ หลังแก๊สปรับขึ้นราคาอีกแล้ว เพราะข้าวของหลายอย่างก็ปรับขึ้นราคาพร้อมกันหมด รวมทั้งวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร ก็ปรับขึ้นราคาไม่หยุด แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จะหยุดขายก็ไม่ได้ ทุกวันนี้ขายของลำบาก แทบไม่เหลือกำไร จึงอยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเลือกตั้งเร็ว ๆ นี้ ให้มาช่วยดูแลคนที่หาเช้ากินค่ำ เพราะตอนนี้ลำบากกันมาก

เช่นเดียวกับราคามะนาว ซึ่งปีนี้พุ่งสูงลูกละ 7-8 บาท ตั้งแต่ช่วงต้นฤดู เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ออกผลผลิตน้อย โดยเกษตรกรจะขายได้ราคาสูงเฉพาะในช่วง 3 เดือนนี้ คือกุมภาพันธ์-เมษายน ด้านผู้ประกอบการร้านอาหาร ยอมรับว่าได้รับผลกระทบ แต่ก็ทำใจ เพราะหลังเข้าหน้าฝน ราคาจะอ่อนตัวลง เพราะผลผลิตออกมาก

ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า สถานการณ์มะนาวแพงเป็นไปตามฤดูกาล คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนพฤษภาคม ซึ่งขณะนี้มะนาวติดดอก และจะส่งผลให้สถานการณ์ราคาคลี่คลายลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark