ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 2 มีนาคม วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - แรงงานในสาขาอาชีพต่างๆ จะได้รับค่าแรงมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับทักษะและฝีมือในการทำงาน แต่สำหรับแรงงานไทยไม่ต้องกลัว เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญระดับชาติ มีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน และยังยกให้วันที่ 2 มีนาคม วันนี้ เป็น "วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ" ด้วย

วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2513 เป็นวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือแห่งชาติครั้งที่ 1 ณ ลุมพินีสถานและมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความเป็นช่างของคนไทย ความตอนหนึ่งว่า 
"ผู้เป็นช่างสมควรได้รับความเอาใจใส่ สนับสนุนจากทุก ๆ ฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ ให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูง มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดี เพียงพอกับความต้องการ ในการส่งเสริมนั้นมีปัญหาที่ควรได้รับการช่วยเหลือ 3 ประการ คือ
- ปัญหาการให้ความรู้ทางหลักวิทยาการ และความรู้ทางการออกแบบ

- ปัญหาเรื่องฝีมือ ซึ่งต้องปรับปรุงให้มีความประณีตและประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริง ๆ

- ปัญหาเรื่องการจัดหางานและหาตลาด เพื่อช่วยให้ช่างได้มีงานทำ มีตลาดที่จะส่งสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่าย  

ซึ่งการช่วยเหลือทั้งสามประการนี้ต้องการทำให้สอดคล้องกันไป เพื่อให้ช่างมีรายได้และผลกำไรมาเป็นทุนรอนสร้างฐานะและความก้าวหน้าในชีวิต

กระทรวงแรงงาน จึงถวายพระราชสมัญญา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" กำหนดให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ"

นอกจากนี้รัฐบาลได้ออก พ.ร.บ.ส่งเสริมการฝึกอาชีพ พ.ศ.2537 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้ภาคเอกชนมีส่วนพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับภาครัฐ

ตอนนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเขากำลังเปิดรับสมัครผู้เข้าอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานหลายสาขา หลายหลักสูตรเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark