ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โศกนาฏกรรมซ้ำหนองบัวลำภู มือปืนบุกยิงครูสาวในโรงเรียน

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ เกิดเหตุสาวธุรการโรงเรียนอนุุบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองบัวลำภู ถูกผู้ชายคนหนึ่งที่เคยเป็นแฟน แล้วเลิกรากันไป บุกเข้าไปใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงถึง 4 นัด จนบาดเจ็บสาหัส อาการโคม่า ซึ่งนี่นับเป็นอีกครั้งที่บุคลากรในรั้วโรงเรียนที่หนองบัวลำภู ถูกคนร้ายบุกเข้าไปใช้อาวุธทำร้ายซ้ำในรอบเพียง 5 เดือน หลังโศกนาฏกรรมกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งหนึ่ง

เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงในโรงเรียนอนุบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เส้นทางรอบเมือง ใกล้สี่แยก TOT ตำบลหนองภัยศูนย์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้บาดเจ็บเป็นหญิงสาวอายุ 25 ปี ชื่อ นางสาววันเพ็ญ (ขอสงวนนามสกุล) เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการของโรงเรียน ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด จำนวน 3 นัด บริเวณลำตัวและหน้าอก เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู อาการสาหัส โดยนางสาววันเพ็ญ เปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ว่าผู้ก่อเหตุเป็นอดีตแฟนคนล่าสุดที่เพิ่งเลิกรากัน

นายพัชรินทร์ นันทอง ช่างผู้มารับเหมาทาสีภายในโรงเรียน เล่าเหตุการณ์ว่า ตนเดินออกมาพอดี หันไปเห็นผู้ก่อเหตุกำลังลดปืนลง จึงตกใจตะโกนบอกครูที่ทำงานอยู่ในห้อง ให้โทรแจ้งตำรวจ ก่อนจะวิ่งไปดูผู้บาดเจ็บ ซึ่งล้มลงนอนหงาย โดยไม่ได้สังเกตว่าผู้ก่อเหตุหลบหนีไปทางไหน

เจ้าหน้าที่โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ เล่าว่า นางสาววันเพ็ญ เคยทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้ประมาณ 2 ปีก่อน จะลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ได้ 7-8 เดือน และกลับมาทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้ใหม่เป็นวันแรก ก็มาถูกยิง ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็รู้ตัวคนร้าย เป็นชายอายุ 30 ปี เป็นอดีตแฟนที่เพิ่งเลิกกันไป ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ลงมือคนเดียว ซึ่งน่าจะมาจากสาเหตุการหึงหวง

สำหรับอาการล่าสุดของ นางสาววันเพ็ญ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี แพทย์ตรวจบาดแผลถูกยิง 3 นัด เข้าที่อก 2 นัด และท้องอีก 1 นัด บาดเจ็บสาหัส แต่ผู้บาดเจ็บยังมีสติบอกว่าคนร้ายที่บุกมายิงคือใคร แพทย์ได้นำผู้บาดเจ็บเข้าห้องผ่าตัดด่วน ก่อนออกมารักษาตัวในห้อง ICU และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

แต่สิ่งหนึ่งที่จะตั้งคำถามไม่ได้คือ เหตุใด เหตุการณ์เช่นนี้ในรั้วโรงเรียนจึงเกิดซ้ำซ้อนกับจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งผ่านมาเพียง 5 เดือน จากเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จนมีเด็ก ๆ และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ย้อนกลับไปดูหลังเหตุการณ์เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว 6 ตุลาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยกล่าวถึงมาตรการป้องกันที่น่าสนใจ 2 ครั้ง

ครั้งแรก วันที่ 6 ตุลาคม หลังเกิดเหตุสด ๆ ร้อน ๆ นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ดิฉันได้กำชับให้มีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากความพร้อมของไฟฟ้า อาคารสถานที่ อุปกรณ์การเรียน สนามเด็กเล่น รวมถึงความไม่ปลอดภัยจากบุคคลภายนอก ที่อาจจะเข้ามาก่อเหตุภายในสถานศึกษา โดยให้ดูแลในทุกมิติอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ส่วนครั้งที่ 2 วันที่ 7 ตุลาคม นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า "จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพิ่มความเข้มงวด และกำหนดมาตรการเข้า-ออก สถานศึกษาของบุคคลภายนอก โดยให้ประสานการดำเนินงานร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยยึดความปลอดภัยของนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ ทั้งนี้ให้สถานศึกษาทุกแห่งปฏิบัติตามนโยบายสถานศึกษาปลอดภัยโดยเคร่งครัด"

ซึ่งมาถึงวินาทีนี้ กับเหตุการณ์ทั้ง 2 ครั้ง ที่เกิดเหตุร้ายแรงในรั้วโรงเรียน มาตรการต่าง ๆ เคยเป็นจริงหรือไม่ แม้แต่ภายในจังหวัดเดียวกัน นี่คือสิ่งที่เรียกว่าเป็นโศกนาฏกรรมซ้ำซ้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark