ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive! พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมจับมือ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่จับมือ พล.อ.ประยุทธ์

เช้านี้ที่หมอชิต - หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส แสดงจุดยืนชัดเจน ไม่ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เด็ดขาด เพราะเป็นคนทำรัฐประหาร เป็นเผด็จการ ส่วนการร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นไปได้ เพราะตอนนี้แยกกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ต่อจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งว่า จุดยืนของตนคือไม่ร่วมรัฐบาลกับคนทำรัฐประหาร คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้น ตนประกาศไม่ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ชัดเจน ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่นับว่าเป็นคนทำรัฐประหาร แต่หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหารเสร็จ ก็ให้รุ่นพี่มาช่วยงาน ซึ่งช่วยงานแล้ว 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ยอมลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจนว่าไม่ให้อยู่เกิน 8 ปี จนตอนนี้ทั้งคู่แยกไปคนละพรรค

ส่วนพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีปัญหาต่อกัน ตนกับคุณทักษิณ เป็นพี่น้องกัน เคยปกครองกันมา ทิ้งกันไม่ได้ แม้คนละพรรค แต่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน ดังนั้น หลังการเลือกตั้งเสร็จ ตนเป็นพรรคขนาดเล็ก ไม่มีสิทธิ์ที่จะบอกว่าจะไปรวมหรือไม่รวมกับ พล.อ.ประวิตร ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย ที่เชื่อว่าจะได้ สส.มากที่สุด และจะเป็นผู้รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ ตนก็ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐเหมือนกัน แต่สมมติว่า พรรคเพื่อไทย รวมเสียงกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคเสรีรวมไทยก็ต้องเอาด้วย ถ้าไม่เอาก็ต้องไปอยู่ฝ่ายเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งยังคงยืนยันว่า ไม่อยู่ฝ่ายเดียวกับคนทำรัฐประหาร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเปิดเผยเบื้องลึกของการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2562 ว่า หลังพรรคเสรีรวมไทยได้ สส. 10 คน พรรคพลังประชารัฐ พยายามส่งคนมาทาบทามให้ร่วมรัฐบาล ด้วยการให้ตำแหน่งรองนายกฯ คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และให้เงินอีก 300 ล้านบาท เฉลี่ยคนละ 30 ล้านบาท แต่ตนไม่เอา เพราะไม่ทำงานร่วมกับเผด็จการ ไม่ร่วมกับคนทำรัฐประหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark