ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาพัฒน์ฯ ห่วงค่าใช้จ่ายรัฐพุ่ง 6.5 ล้านล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - สภาพัฒน์ฯ ห่วง หนี้สินภาคครัวเรือนไทย ยังเกินกว่า ระดับ 80% คาด การใช้จ่ายภาครัฐมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 6.5 ล้านล้านบาท

สภาพัฒน์ฯ ห่วงค่าใช้จ่ายรัฐพุ่ง 6.5 ล้านล้านบาท
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม รายงานภาวะสังคมไทย ไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2565 โดยมูลค่าหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาสที่ 3 มีมูลค่า 14.90 ล้านล้านบาท ขยาย 3.9% ส่งผลให้ภาพรวมหนี้สินครัวเรือนไทย อยู่ที่ระดับ 86.8% ถือว่ายังน่าเป็นห่วง โดยต้องต้องเฝ้าระวังสินเชื่อยานยนต์ ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบว่าลูกหนี้ที่เคยมีสถานะดี แต่กลายเป็นหนี้เสียจากผลกระทบโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ประชาชนยังได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่วนสถานการณ์ด้านแรงงานปี 2565 อัตราการว่างงานเริ่มปรับตัวลดลง เหลือ 1.15% ส่วนการจ้างงานมีทั้งสิ้น 39.6 ล้านคน ขยายตัว 1.5% ซึ่งการจ้างงานภาคเกษตรกรรมยังคงหดตัวต่อเนื่อง

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ประเมินว่ารัฐบาลมีแนวโน้มขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก และการใช้จ่ายภาครัฐจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวจาก 3 ล้านล้านบาทในปีนี้  เป็น 6.5 ล้านล้านบาทในปี 2585

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช้า ใช้เงินไม่ทัน 1 เม.ย.นี้
ความคืบหน้าการยืนยันตัวตน เพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แบ่งเป็น 5 รอบ ซึ่งผู้ที่ยืนยันรอบ 2-4 จะได้รับสิทธิย้อนหลังไม่เกิน 3 เดือน นับจากเดือนแรกที่เริ่มใช้สิทธิได้ เฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าเท่านั้น สำหรับผู้ที่ยืนยันตัวตน รอบที่ 5 หรือ ยืนยันตัวตนตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน เป็นต้นไป จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง โดยจะได้รับสิทธิเฉพาะเดือนที่กระทรวงการคลังดำเนินการตั้งวงเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์เท่านั้น ขณะที่วันนี้ประชาชนทยอยเดินทางเข้ายืนยันตัวตนอย่างต่อเนื่อง หลายธนาคารประชาชนต่อคิวแน่นตลอดทั้งวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark