ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับสแกมเมอร์สาว ปลอมเป็นวิศวกรยืมเงินเหยื่อ 1.7 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสแกมเมอร์สาว ปลอมโพรไฟล์เป็นวิศวกรชาวอังกฤษ หลอกยืมเงินเหยื่อไปซ่อมเครื่องจักร สุดท้ายเชิดหนี ทำเหยื่อสูญเงินกว่า 1.7 ล้าน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม นางสาว ปิยฉัตร อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน" หรือที่เรียกกันว่าสแกมเมอร์

ซึ่งที่มาของคดีนี้ เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2557 มีคนร้ายสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม โดยสร้างโพรไฟล์ว่าเป็นวิศวกรชาวอังกฤษ กำลังรับงานโครงการก่อสร้างสะพานที่ประเทศมาเลเซีย คนร้ายพูดคุยกับผู้เสียหายผ่านทางเฟซบุ๊กเรื่อยมา จนเมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2558 คนร้ายได้ขอยืมเงินผู้เสียหาย โดยอ้างว่าต้องการใช้เงินจำนวนมาก เพื่อนำมาซ่อมแซมเครื่องจักร โดยหากส่งมอบงานไม่ทันกำหนดจะต้องเสียค่าปรับ และถูกแบล็คลิสต์ใบประกอบการวิชาชีพวิศวกร ผู้เสียหายใจอ่อนหลงเชื่อคนร้าย จึงโอนเงินให้หลายครั้ง รวมเป็นเงินจำนวนกว่า 1.7 ล้านบาท โดยหนึ่งในบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินให้เป็นบัญชีธนาคารของ นางสาว ปิยฉัตร ผู้ต้องหา

ต่อมาธนาคารแจ้งว่าบัญชีธนาคารที่โอนเงินให้คนร้ายเป็นบัญชีต้องสงสัย ผู้เสียหายจึงหาข้อมูลจากเพจเตือนภัยทางอินเทอร์เน็ต พบว่ามีการเตือนภัยคนร้ายในลักษณะอ้างว่าเป็นวิศวกรรับเหมางานที่ประเทศมาเลเซีย หลอกให้โอนเงินให้เช่นเดียวกัน ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง และได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจับกุม นางสาว ปิยฉัตร ได้เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ นางสาว ปิยฉัตร มาติดต่อราชการที่ สน.ท่าพระ เบื้องต้น นางสาว ปิยฉัตร รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark