ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังกระแสข่าวการจับตัวเงินตัวทอง ส่งขายให้ร้านอาหารป่าในพื้นที่ภาคตะวันออก และบ้างก็ว่านำไปแปรรูปเป็นลูกชิ้นปลา สร้างความตื่นตกใจให้กับคนที่นิยมกินลูกชิ้น แม้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะประกาศคุ้มครองสัตว์ตระกูลเหี้ย 4 ชนิด ห้ามมิให้ผู้ใดล่า เรียกได้ว่าเป็นการคุ้มครองเหี้ยจากการถูกคุกคามของมนุษย์ และยังยกให้วันที่ 3 มีนาคม วันนี้ เป็น "วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก" ด้วย

วันอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก หรือ วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ตรงกับวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2516 ซึ่งเป็นวันก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตส เพื่อสร้างความตระหนักให้กับกลุ่มประเทศภาคีอนุสัญญาไซเตส 178 ประเทศ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อประโยชน์แห่งมวลมนุษยชาติ
สำหรับประเทศไทย เริ่มจัดกิจกรรมรณรงค์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพืชป่า เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้ศึกษา ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้รักและหวงแหนธรรมชาติ นอกจากนี้ในหลาย ๆ จังหวัดยังได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ

แน่นอนว่าตัวเงินตัวทอง หรือ เหี้ย ก็จัดเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครองที่ต้องอนุรักษ์ โดยเฉพาะช่วงนี้กระแสข่าวของตัวเหี้ย กลับมาอยู่ในความสนใจบนโลกออนไลน์อีกครั้ง หลังมีการจับโรงงานชำแหละเนื้อที่จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งขายร้านอาหารป่า ซึ่งเป็นภัยคุกคามจากมนุษย์ ทั้งล่ามาเป็นอาหาร ใช้เป็นส่วนประกอบยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังรุนแรงขึ้น จนนำไปสู่การเรียกร้องให้ปลดล็อคกฏหมาย เพื่อให้ตัวเหี้ยเป็นสัตว์เชิงพาญิชย์ เพื่อการเลี้ยงและค้าหนัง

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คุ้มครองสัตว์ตระกูลเหี้ย 4 ชนิดคือ ตัวเงินตัวทอง หรือ เหี้ย และยังมีตัวตะกวด หรือ แลน, ตัวตุ๊ดตู่ และตัวเห่าช้าง ห้ามมิให้ผู้ใดล่าหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว หากฝ่าฝืนมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยังไงก็ตาม แม้ว่ารูปร่างหน้าตาน้องเหี้ย จะไม่ได้น่ารักน่าชังเหมือนสัตว์ชนิดอื่น ๆ แต่น้องก็เป็นสัตว์ที่ช่วยรักษาระบบนิเวศและรักษาความสะอาดให้กับบ้านเมือง เพราะเขาจะกินซากสัตว์ที่ตายแล้ว ลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค และยังทำให้แหล่งน้ำสะอาดขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น หยุดกินน้องเหี้ยกันนะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark