ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กลุ่มผ้าทอนาหมื่นเฮ ครม.ชงผ้าขาวม้าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี จังหวัดตรัง ดีใจที่คณะรัฐมนตรี เสนอยูเนสโก ให้ผ้าขาวม้าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม มีความหวังในการสืบทอดผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัด

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้เสนอ ผ้าขาวม้า ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การยูเนสโก เพราะสะท้อนถึงวัฒนธรรมของความเรียบง่ายในวิถีชีวิตประจำวัน

ที่วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง แหล่งผลิตผ้าทอมือชื่อดังของจังหวัดตรัง ที่มีการทอผ้าขาวม้าลวดลายต่าง ๆ จำหน่ายในท้องถิ่นมายาวนาน ผ้าขาวม้าที่ทอมีทั้งแบบลายตารางสีสันสดใส และลายตารางทอแบบยกดอก โดยมีสมาชิกในกลุ่มช่วยกันทอจำหน่ายเป็นทั้งของใช้ ของฝาก และของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ สารทเดือนสิบ

นางสาว อารอบ เรืองสังข์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี บอกว่าการเสนอผ้าขาวผ้าเป็นมรกดโลกทางวัฒนธรรม ต่อยูเนสโก ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะของที่เรียบง่ายใช้กันในชีวิตประจำวัน จะได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วโลก จะทำให้ผ้าขาวม้าถูกสืบทอดต่อไป

ที่วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรีได้ทอผ้าขาวม้าจำหน่าย โดยคนที่ทอผ้าขาวม้าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ได้ใช้เวลาว่างทอผ้าสร้างรายได้เสริม ส่วนคนรุ่นใหม่ นักศึกษา นักออกแบบ ก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าเป็นเครื่องใช้อื่น ๆ หลากหลาย ทั้งของใช้และเสื้อผ้า

ผ้าขาวม้าของกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี นอกจากจะใช้ในชีวิตประจำวัน ยังมีลายพิเศษที่ทอตามออเดอร์ คือ ลายราชวัตร ที่จะทอสำหรับใช้ในงานสำคัญของชาวบ้านนาหมื่นศรี และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark