ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อีสานโพล ชี้คนอีสานอยากให้ อุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - อีสานโพล เผยผลสำรวจคนอีสาน อยากให้ "อุ๊งอิ๊งค์" เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะที่ 5 นโยบายเศรษฐกิจเด่น ที่คนอีสานให้ความสำคัญช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คือ ขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ, แก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน, บำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ, เพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าไฟ หนุนโซลาร์เซลล์

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "นโยบายเศรษฐกิจที่ใช่ของคนอีสาน" โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2566 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,200 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด

ผลสำรวจพบว่า 5 นโยบายเศรษฐกิจเด่น ที่คนอีสานให้ความสำคัญช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คือ ขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ, นโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน, บำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ, เพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าไฟ หนุนโซลาร์เซลล์

โดยพรรคเพื่อไทย ได้ความนิยมจากนโยบายขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ ยกระดับสวัสดิการรักษาพยาบาล และเศรษฐกิจสร้างสรรค์/ซอฟต์พาวเวอร์

พรรคไทยสร้างไทย ได้ความนิยมจากนโยบายบำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ แก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี

พรรคก้าวไกล ได้ความนิยมจากนโยบายแก้กฎหมายให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น เพิ่มอำนาจและงบประมาณให้ท้องถิ่น/จังหวัด เพิ่มสวัสดิการผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง และขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ

พรรคภูมิใจไทย ได้ความนิยมจากนโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าไฟ หนุนโซลาร์เซลล์

และพรรคประชาธิปัตย์ ได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล และเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี

เมื่อสอบถามว่า ถ้าเลือกตั้ง สส. วันนี้มีแนวโน้มจะลงคะแนน สส. บัญชีรายชื่อให้พรรคใด พบอันดับหนึ่งเป็น พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 33.4 รองลงมาพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 16.0 อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ร้อยละ14.6

เมื่อสอบถามว่าอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น แพทองธาร ชินวัตร รองลงมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และอันดับ 3 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตามมาด้วยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark