ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอไท สู้ดิวะ ย้ำปัญหา PM2.5 ห่วงเด็กเสี่ยงมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น

ข่าวสังคม 3 มีนาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ทาง หมอไท เจ้าของเพจสู้ดิวะ หมอหนุ่มที่ป่วยมะเร็งปอดระยะที่ 4 ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วงเด็กรุ่นหลังเสี่ยงป่วยเป็นมะเร็งปอดกันมากขึ้น นอกจากนี้ ยังอัปเดตอาการป่วยของตัวเองว่าไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะพบมะเร็งในสมองก้อนใหม่

นายแพทย์กฤตไท ธนสมบัติกุล หรือ หมอไท เจ้าของเพจ "สู้ดิวะ" ได้ออกมาโพสต์อัปเดตการรักษาโรคมะเร็ง พร้อมกับย้ำถึงปัญหาฝุ่นที่เกิดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อความตามโพสต์ระบุว่า "เช้านี้ผมขึ้นตื่นมาพร้อมกับค่าฝุ่น 186 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในห้องที่กำลังรอรับการฉายแสง ผมไม่ได้บอกว่า ฝุ่นควันในเชียงใหม่ เป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้ผมเป็นมะเร็ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีผล ซึ่งปัจจุบันมีผลการศึกษามากมายพิสูจน์ได้ว่า ค่าฝุ่นเท่านี้เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่กี่มวน ตอนนี้ผมอาการไม่สู้ดีนัก กำลังรับการรักษาด้วยการฉายแสงให้กับมะเร็งในสมองก้อนใหม่ เวลาผมเหลือน้อยลงทุกทีแล้ว"

หมอไทยัง เปิดเผยอีกว่า ประเทศเราติดอันดับโลกกันมาติดต่อกันหลายปีในเรื่องฝุ่นควัน ถึงเป็นแบบนี้มาตลอด แต่ก็ยังไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องการให้ความสำคัญกับคุณภาพอากาศ หรือการพยายามหาต้นตอของปัญหา ที่ลงลึกไปในเฉพาะแต่ละพื้นที่ ซึ่งปัญหาฝุ่นควันนี้มันไม่ใช่มีแค่การเผาป่า หรือเรื่องรถติด แต่มันมีอีกหลายสาเหตุด้วยกัน และเราจะแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนให้พ้นไปทุก ๆ ปี ในช่วงนี้ไม่ได้

โดย ตัวหมอไทเอง ยังบอกอีกว่า "ผมแค่คิดว่าเด็กเหล่านั้นไม่ควรต้องมารับความเสี่ยงกับโรคร้ายหรือภาวะเจ็บป่วยเหมือนกับผม เขาควรจะได้มีสิทธิพื้นฐานของมนุษยชาติ คือ การได้มีอากาศสะอาดหายใจ ได้เล่นบาสกับเพื่อนกลางแจ้ง โดยที่ไม่ต้องใส่หน้ากาก เขาไม่ควรต้องมาซื้ออากาศหายใจครับ ผมเพียงหวังให้เขาจะได้อยู่ในประเทศที่อากาศที่สะอาด และมีชีวิตที่สดใสร่าเริงไปได้นานที่สุดครับ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark