ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก้าวไกล อ่านเกมรัฐบาลเตรียมดันสายสีส้มผ่าน ครม.ทิ้งทวน

เช้านี้ที่หมอชิต - ก้าวไกล อ่านเกมรัฐบาล ชวนจับตาทิ้งทวน ดันสายสีส้มผ่าน ครม. 14 มีนาคมนี้ ก่อนยุบสภาวันเดียว

หมายความว่า ทางก้าวไกล เชื่อว่าการยุบสภาจะมีขึ้นในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ซึ่ง นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากให้ประชาชนจับตา เพราะเป็นโอกาสเหมาะที่สุดที่รัฐบาลจะลักไก่ นำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คือตัวอย่างของการใช้กระบวนการทางกฎหมาย ทำให้กลายเป็นการ "ถูกกฎหมายโดยทุจริต" ซึ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกรับไม่ได้กับการทุจริตจริง ต้องไม่ยอมให้โครงการแบบนี้ผ่าน ครม. ทิ้งทวน ความสำคัญของเรื่องนี้ นายสุรเชษฐ์ เคยอภิปรายไว้ในสภา เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุด ก็มีคำพิพากษายกฟ้องออกมาแล้ว ในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก โดยระบุว่า ผู้ถูกฟ้องมีอำนาจแก้ไขเอกสารตามกฎหมาย เป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้หนึ่งผู้ใด แต่ในเอกสารไม่ได้มีมติขององค์ตุลาการ ศาลปกครองสูงสุด ที่มีมติเป็น 27 ต่อ 23 ตามที่นายสุรเชษฐ์ และนายชูวิทย์ พยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อกระบวนการทางกฎหมายผ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็เหลือขั้นสุดท้าย ตามข้อสังเกตที่นายสุรเชษฐ์ อภิปรายไว้ คือ เข้า ครม. รอทอนส่วนแบ่งหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม ดีที่สุด หากรัฐบาลมั่นใจว่าโครงการนี้ขาวสะอาดจริง สิ่งที่ทำได้ทันทีคือ เปิดข้อมูลออกมาให้หมด ว่าบริษัทที่ชนะประมูลจะคืนกำไรกลับมาให้รัฐเท่าไหร่ เพื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นที่เสนอมา นี่จะเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองในการรักษาผลประโยชน์ให้กับรัฐและประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark