ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาพัฒน์ฯ ห่วงเด็กจบใหม่เตะฝุ่นว่างงานสูง

ข่าวสังคม 3 มีนาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - สภาพัฒน์ฯ แนะติดตามการจ้างงาน และโอกาสหางานทำของเด็กจบใหม่ ส่วนหนี้สินภาคครัวเรือนไทย สูงกว่าระดับ 80% ยังน่าเป็นห่วง

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2565 โดยพบการจ้างงานตลอดทั้งปี มีจำนวนทั้งสิ้น 39.6 ล้านคน ขยายตัว 1.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนจำนวนผู้ว่างงานมี 460,000 คน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.32% โดยการจ้างงานภาคเกษตรกรรม ยังคงหดตัวจากผลกระทบของอุทกภัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามต่อไป คือ การจ้างงานในอุตสาหกรรมส่งออกและโอกาสหางานของเด็กจบใหม่, ภาระค่าครองชีพจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูง และปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการท่องเที่ยวโดยสาขาโรงแรม ที่พัก ภัตตาคารและร้านค้า ยังมีความต้องการแรงงานอีกประมาณ 10,000 ตำแหน่ง ใน 60 จังหวัด

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ เผยภาวะหนี้สินครัวเรือนไทยยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น และต้องเฝ้าระวังสินเชื่อยานยนต์ ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีลูกหนี้ที่มีสถานะดี และกลายเป็นหนี้เสียจากผลกระทบของโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น โดยระดับหนี้สินภาคครัวเรือนไทย ไตรมาสที่ 3 มีมูลค่า 14.90 ล้านล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ 86.8% แม้จะลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ระดับ 88.1% แต่ระดับหนี้เสียที่เกินกว่า 80% ยังอยู่ในเกณฑ์นี่น่าเป็นห่วงมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark