ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รถบรรทุกพ่วง ติดแผ่นบังโคลนแบบนี้ได้หรือ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ท่านผู้ชมทีมข่าวเราไปพบรถบรรทุกพ่วง วิ่งอยู่ย่านดอนเมืองแต่ที่ไปสะดุดตา คือมีการติดแผ่นบังโคลนขนาดใหญ่ และล้ำออกมานอกตัวรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ด้านตำรวจระบุผิดกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

โดยทีมข่าว 7HD ได้บันทึกภาพรถบรรทุกพ่วงคันนี้ ขณะวิ่งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า โดยที่สะดุดตาของรถคันนี้คือแผ่นบังโคลน (หรือที่เรียกว่าบังโคลน) มีขนาดใหญ่มากติดอยู่ทุกล้อของรถ และยื่นออกมานอกตัวรถประมาณ 30 เซนติเมตร เลยทีเดียว และจะสังเกตเห็นว่า เมื่อรถคันนี้วิ่งอยู่ตรงเลนกลางของถนน เกือบไปโดนรถยนต์ที่วิ่งอยู่เลนข้าง ๆ บางคันต้องหลบให้ จึงมีการตั้งคำถามว่า การติดแผ่นบังโคลนของรถบรรทุกแบบนี้ เสี่ยงทำให้เกิดอันตรายกับรถคันอื่นหรือไม่ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่อาจไปเกี่ยวจนล้ม ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งจะเห็นว่า ยังมีรถบรรทุกอีกหลายคันที่วิ่งอยู่ตามท้องถนน ติดแผ่นบังโคลนขนาดใหญ่แบบนี้

ด้าน พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า การติดแผ่นบังโคลนที่มีลักษณะล้ำออกมาจากตัวรถ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งตามกฎหมาย แผ่นบังโคลนต้องมีขนาดอย่างน้อยเต็มความกว้างของยางล้อ และมีส่วนสูงจากพื้นราบไม่เกิน 25 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark