ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับสลากเข้า ป.1 โรงเรียน สพฐ. และสาธิต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ปกครอง และนักเรียน ลุ้นการจับสลากเข้าป.1 โรงเรียนที่มีชื่อเสียง โรงเรียนที่แข่งขันสูง เปลี่ยนมาใช้วิธีจับสลาก ไม่จัดสอบแล้ว เพื่อคลายความกดดันของเด็ก ๆ และผู้ปกครอง

บรรยากาศการจับสลากที่โรงเรียนอนุบาลสามเสน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร มีเด็ก ๆ สมัครเข้าเรียน 108 คน รับ 20 คน โรงเรียนใช้วิธีให้เด็กเป็นผู้จับสลากเองหน้าชั้นเรียน ท่ามกลางพ่อแม่ผู้ปกครองที่เข้ามารอลุ้น นักเรียนที่จับสลากได้ โผเข้ากอดผู้ปกครองด้วยความดีใจ 

การรับนักเรียน ป.1 สพฐ. ห้ามจัดสอบคัดเลือก เพื่อให้เด็กอนุบาลไม่ต้องกดดัน ขณะที่ พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องพาลูกหลานไปติวเพื่อสอบเข้า

ขณะที่ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยกเลิกการสอบเข้า ป.1 และเปลี่ยนมาใช้วิธีการจับสลากเป็นปีที่ 2 คณะกรรมการจะหยิบลูกบอล 4 หลัก แล้วประกาศลำดับที่จับสลากได้ 130 คน ที่ได้เข้าเรียน ป.1

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า พ่อแม่ไม่ควรกังวล และคาดหวังมากเกินไป ไม่สร้างความกดดันให้ลูก ถ้าไม่เป็นไปอย่างที่หวัง แต่ต้องให้กำลังใจลูก โอบกอด และพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างลูกเสมอ ไม่ว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ขอให้พยายามอย่างดีที่สุดพอแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark