ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนระวังมิจฉาชีพติดตั้งแอปฯ เวียนเทียนออนไลน์ ดูดเงิน

ข่าวภาคค่ำ - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนประชาชน เพิ่มความระมัดระวังการโหลดแอปพลิเคชันแปลก ๆ ในช่วงวันมาฆบูชา เพราะอาจจะเป็นการไปติดตั้งแอปฯ สำหรับดูดเงินในบัญชี

พันตำรวจโทหญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพ ใช้โอกาสวันมาฆบูชา หลอกลวงออนไลน์ ดูดเงินในบัญชี โดยรูปแบบที่มิจฉาชีพมักใช้เป็นประจำในช่วงที่ผ่านมา อาทิ "เช่าวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังออนไลน์" หลอกให้โอนเงินก่อน แต่ไม่จัดส่งสินค้า ส่งสินค้าปลอม ไม่ตรงปก "เวียนเทียนออนไลน์" หลอกติดตั้งแอปฯ รีโมต เพื่อทำการดูดเงิน "ทำบุญออนไลน์" หลอกให้โอนเงินทำบุญ ด้วยการให้หมายเลขบัญชีปลอม "ใบอนุโมทนาบัตรออนไลน์ ลดหย่อนภาษี" หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และ "สะเดาะเคราะห์ แก้กรรม ดูดวงออนไลน์" หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด รูปถ่าย

จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอาชญากรรมออนไลน์ ด้วยการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายสินค้าออนไลน์ ไม่กดลิงก์ที่แนบมากับข้อความสั้น หรือ SMS ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมนอกเหนือจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบ เช่น Play Store หรือ App Store ตรวจสอบบัญชีให้แน่ชัดว่า เป็นของหน่วยงานจริง ก่อนทำการโอนเงินทำบุญออนไลน์ และระมัดระวังการกรอก หรือให้ข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนไม่ส่งเอกสารสำคัญ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว

โดยสถิติคดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนร้องเรียนผ่านแจ้งความออนไลน์ เว็บไซต์ thaipoliceonline.com ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 21,760 คดี ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 1,771 ล้านบาท โดย 5 ลำดับสูงสุด ได้แก่ หลอกลวงซื้อขายสินค้า หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม หลอกลวงทางโทรศัพท์เป็นขบวนการ หรือ Call Center หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน และสุดท้าย หลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark